Các bộ trưởng mới của Ukraine là ai?

Một cuộc cải tổ lớn trong Chính phủ Ukraine đã diễn ra khi 6 bộ trưởng từ chức, mở đường cho những thay đổi quan trọng trong bộ máy lãnh đạo.

1 Cac Bo Truong Moi Cua Ukraine La Ai

Tân Ngoại trưởng Ukraine Andrii Sybiha - Ảnh: REUTERS

Cuộc cải tổ này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chính sách đối nội và đối ngoại của Ukraine, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Zelensky tiếp tục đối mặt với những thách thức to lớn từ cuộc xung đột với Nga và quá trình gia nhập Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng Ngoại giao: Andrii Sybiha

Việc bổ nhiệm ông Andrii Sybiha (49 tuổi) phản ánh vai trò chủ động của Tổng thống Volodymyr Zelensky trong chính sách đối ngoại kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự vào năm 2022.

Ông Sybiha, một nhà ngoại giao có nhiều kinh nghiệm nhưng không quá nổi bật, đã được bổ nhiệm làm thứ trưởng ngoại giao thứ nhất vào tháng 4-2024.

Trước đó ông giữ vai trò phó chánh văn phòng của tổng thống, phụ trách chính sách đối ngoại và các quan hệ đối tác chiến lược.

Ông Sybiha cũng từng làm đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2016 - 2021 và đã lãnh đạo Cục Dịch vụ lãnh sự tại Bộ Ngoại giao.

Phó thủ tướng phụ trách hạ tầng và các khu vực: Oleksiy Kuleba

Vai trò này có tầm quan trọng lớn, đặc biệt trong bối cảnh tái thiết sau thời chiến, khi phụ trách tài chính cho việc phục hồi cơ sở hạ tầng.

Trong giai đoạn Nga nhắm mục tiêu tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine để giành lợi thế, việc bảo vệ và tái xây dựng các công trình này là yếu tố sống còn.

Ông Kuleba (41 tuổi) trước đây từng là phó chánh văn phòng Tổng thống Zelensky, phụ trách chính sách khu vực từ tháng 1-2023. Ông cũng đã phục vụ với tư cách là thống đốc Kiev trong năm đầu tiên của cuộc xung đột.

Phó thủ tướng phụ trách hội nhập châu Âu và Bộ trưởng Tư pháp: Olha Stefanyshyna

Bà Olha Stefanyshyna (38 tuổi), luật sư, giữ vai trò phó thủ tướng phụ trách việc gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và NATO từ tháng 6-2020.

Bà tiếp tục đảm nhiệm vai trò này và nhận thêm ghế lãnh đạo Bộ Tư pháp.

Bà Stefanyshyna là một trong những nhà đàm phán quan trọng trong nỗ lực gia nhập EU của Ukraine. 

Bộ trưởng Nông nghiệp: Vitaliy Koval

Ông Koval (43 tuổi) từng đứng đầu Quỹ Tài sản nhà nước, cơ quan chính phụ trách tư nhân hóa của Ukraine từ tháng 11-2023.

Trước đó ông là thống đốc vùng Rivne và có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng, vận tải và nông nghiệp.

Bộ trưởng Công nghiệp chiến lược: Herman Smetanin

Là thành viên trẻ nhất trong nội các, ông Smetanin (32 tuổi) có sự thăng tiến nhanh chóng. Được đào tạo làm kỹ sư, ông từng giữ vai trò người đứng đầu tập đoàn quốc phòng lớn nhất của Ukraine, UkrOboronProm, từ tháng 6-2023.

Trong thời gian đó sản xuất vũ khí và đạn dược đã gia tăng và ông cũng đã tiến hành cải cách quản trị nhằm tăng tính minh bạch.

Bộ trưởng Cựu chiến binh: Nataliia Kalmykova

Bà Kalmykova (37 tuổi), bác sĩ, từng là thứ trưởng quốc phòng từ tháng 9-2023.

Bà đứng đầu Quỹ cựu chiến binh Ukraine và đã làm việc tại tổ chức từ thiện lớn nhất của Ukraine là Come Back Alive.

Bộ trưởng Môi trường: Svitlana Hrynchuk

Bà Hrynchuk (38 tuổi) là thứ trưởng năng lượng từ tháng 9-2023 và từng là thứ trưởng môi trường trong vài tháng của năm 2022.

Bà cũng từng làm cố vấn cho bộ trưởng tài chính và lãnh đạo một nhóm công tác về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu tại Bộ Năng lượng.

Bộ trưởng Văn hóa và Truyền thông chiến lược: Mykola Tochytsky

Ông Tochytsky, nhà ngoại giao chuyên nghiệp, từng giữ vai trò phó chánh văn phòng tổng thống, phụ trách chính sách đối ngoại từ tháng 4-2024.

Trước đó ông làm đại sứ Ukraine tại Bỉ và Luxembourg, cũng như đại diện của Ukraine tại Hội đồng châu Âu.

Việc bổ nhiệm ông Tochytsky vào vai trò mới phản ánh nhu cầu tăng cường các nỗ lực chống lại thông tin sai lệch, đặc biệt trong bối cảnh Ukraine đối mặt với chiến tranh thông tin từ Nga.

MINH KHÔI

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày