Bộ trưởng ngoại giao Blinken muốn cho phép vũ khí Mỹ bắn vào lãnh thổ Nga

Phương Tây ủng hộ Ukraine nhưng với điều kiện Kiev không sử dụng vũ khí để pháo kích vào lãnh thổ Nga. Tại Hoa Kỳ, hiện đang diễn ra một sự thay đổi quan điểm, và 2 quy tắc cũ có thể bị loại bỏ: Ukraine có thể dùng vũ khí Mỹ tấn công Nga.

1 Bo Truong Ngoai Giao Blinken Muon Cho Phep Vu Khi My Ban Vao Lanh Tho Nga

Ukraine: Ông Antony Blinken muốn cho phép Mỹ bắn vũ khí vào Nga - © Chuck Kennedy / Nhà nước Hoa Kỳ / Dây ZUMA / IMAGO

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Mỹ đã là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Ukraine. Ngay cả sau các cuộc thảo luận kéo dài gần đây tại Điện Capitol, viện trợ quân sự của Mỹ vẫn có thể được tin cậy. Tuy nhiên, tại Washington, luôn có một quy tắc nghiêm ngặt về vũ khí được cung cấp: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phải cam kết không tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào vào lãnh thổ Nga.

Bây giờ, quy tắc này đang bị xem xét lại. Theo một báo cáo trên tờ New York Times, Bộ Ngoại giao Mỹ, dưới sự lãnh đạo của ông Antony Blinken, đang nghiên cứu đề xuất xác định các địa điểm phóng tên lửa và pháo binh phía sau biên giới trên lãnh thổ Nga. Những vị trí này sau đó có thể bị tấn công bằng vũ khí của Mỹ.

Tờ New York Times đã xác nhận kế hoạch này thông qua một số quan chức cấp cao ở Washington, nhưng các phát ngôn viên vẫn chưa muốn bình luận chính thức.

Đề xuất lên Tổng thống Mỹ Biden

Theo báo cáo, đề xuất này vẫn chưa được đệ trình lên Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Biden là người ủng hộ mạnh mẽ viện trợ cho Ukraine, nhưng được cho là cực kỳ thận trọng về khả năng leo thang chiến tranh giữa Nga và Ukraine.

Câu hỏi liệu Ukraine có thể sử dụng vũ khí phương Tây và bằng cách nào không chỉ là một vấn đề chiến lược quân sự. Nga cảm thấy bị đe dọa bởi sự hỗ trợ của Ukraine từ các nước NATO.

Trong quá khứ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần đe dọa tấn công trả đũa hoặc thậm chí sử dụng vũ khí hạt nhân. Mặc dù các chuyên gia coi đây là những cử chỉ đe dọa đơn giản, nhưng phương Tây không muốn kích động một sự cố. Vì lý do này, bất chấp yêu cầu từ Kiev, phương Tây đã từ chối thiết lập vùng cấm bay kể từ đầu cuộc chiến - máy bay chiến đấu của NATO không được phép bắn hạ máy bay Nga.

Việc ít nhất binh sĩ Ukraine hiện có thể bắn qua biên giới bằng thiết bị của Mỹ có thể là do chuyến thăm Kyiv gần đây của ông Blinken vào tuần trước. Tại đây, Tổng thống Zelensky đã giải thích với Ngoại trưởng Mỹ về cách Nga sử dụng quy tắc trước đó để có thể tấn công mà không bị đáp trả.

Các lực lượng vũ trang của Moscow đã đặt các vị trí ngay phía sau biên giới ở đông bắc Ukraine và tấn công từ đó vào khu vực Kharkiv, biết rằng Ukraine chỉ có thể sử dụng máy bay không người lái và các vũ khí khác của Mỹ để đáp trả. Gần đây, Nga đã đạt được những lợi ích lớn ở Kharkiv.

Sự thay đổi này cũng có thể ảnh hưởng đến việc huấn luyện binh sĩ Ukraine.

Cho đến nay, họ đã được huấn luyện về vũ khí phương Tây tại một sân tập ở Đức. Giờ đây, Mỹ đang xem xét gửi nhân viên quân sự của mình đến Ukraine để huấn luyện, điều mà trước đó ông Biden đã cấm.

Theo: New York Times


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày