Biểu tình lớn nhất Tây Ban Nha phản đối luật ân xá Catalan

Khoảng 170.000 người tập trung tại trung tâm thủ đô Tây Ban Nha để biểu tình phản đối luật ân xá những người liên quan nỗ lực đòi độc lập cho Catalan.

Cuộc biểu tình tại Madrid ngày 18/11 là hoạt động mới nhất trong loạt biểu tình phản đối luật ân xá. Người biểu tình mang theo quốc kỳ Tây Ban Nha cùng biểu ngữ với nội dung chỉ trích Thủ tướng Pedro Sanchez, sau đó giải tán vào buổi trưa. Theo giới chức Tây Ban Nha, khoảng 170.000 người tham gia cuộc biểu tình này.

Hàng trăm người sau đó tham gia cuộc biểu tình khác trên đoạn đường cao tốc gần Cung điện Moncloa, nơi ở của Thủ tướng Sanchez. Đoạn đường này bị đóng cửa khoảng một tiếng trước khi cảnh sát giải tán người biểu tình.

1 Bieu Tinh Lon Nhat Tay Ban Nha Phan Doi Luat An Xa Catalan

Người Tây Ban Nha tập trung tại trung tâm Madrid trong cuộc biểu tình phản đối luật ân xá Catalan ngày 18/11. Ảnh: AFP

Nhiều cuộc biểu tình tại Tây Ban Nha diễn ra sau khi Thủ tướng Sanchez giành được nhiệm kỳ thứ 4 với sự hậu thuẫn từ các đảng dân tộc xứ Catalan và Basque, đổi lấy việc đồng ý luật ân xá cho khoảng 400 người tham gia nỗ lực đòi độc lập cho Catalan năm 2017.

Những người biểu tình đã tập trung trong 15 đêm liên tiếp bên ngoài trụ sở Đảng Xã hội của Thủ tướng Sanchez ở Madrid sau khi thỏa thuận được công bố. Phần lớn các cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa, song một số vụ đụng độ xảy ra khiến các sĩ quan cảnh sát và người tham gia bị thương.

Theo hội đồng nghiên cứu CSIC của Tây Ban Nha, đây sẽ là đợt ân xá lớn nhất trong nhiều thập kỷ tại nước này. Liên minh châu Âu (EU) hồi đầu tháng đề nghị Tây Ban Nha giải thích về quyết định ân xá sau khi "được một lượng lớn công dân liên hệ về vấn đề này".

Cuộc trưng cầu dân ý về việc tuyên bố độc lập diễn ra tại Catalan tháng 10/2017, bị tòa án Tây Ban Nha tuyên là bất hợp pháp, gây ra khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất ở Tây Ban Nha trong nhiều thập kỷ.

Tây Ban Nha tháng 10/2019 kết án 9-13 năm tù đối với 9 cựu thành viên chính quyền Catalan đòi ly khai, trong đó cựu phó thủ hiến Oriol Junqueras nhận mức án cao nhất là 13 năm tù vì tội xúi giục nổi loạn và sử dụng công quỹ sai mục đích.

Tòa án Tây Ban Nha cũng phát lệnh truy nã toàn châu Âu đối với Carles Puigdemont, người đứng đầu phong trào ly khai và đang sống lưu vong ở Bỉ.

Nguyễn Tiến (Theo AFP, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày