Bão mùa đông và máy bay không người lái: Cuộc tấn công trả đũa của Ukraine làm rung chuyển Moscow

Cuộc tấn công trả đũa mới nhất này không có gì đáng ngạc nhiên, khi Kyiv tung ra một loạt cuộc tấn công, bao gồm cả nhắm vào Moscow, chỉ một ngày sau một loạt máy bay không người lái (UAV) phá kỷ lục nhằm vào lãnh thổ Ukraine.

1 Bao Mua Dong Va May Bay Khong Nguoi Lai Cuoc Tan Cong Tra Dua Cua Ukraine Lam Rung Chuyen Moscow

(Lấy hình ảnh qua @ZelenskyyUa/X)

Sức nóng một lần nữa lại tăng lên khi Nga và Ukraine thực hiện đợt đầu tiên trong chiến dịch sử dụng máy bay không người lái vào mùa đông , làm sâu sắc thêm cuộc đối đầu đã kéo dài nhiều tháng liên tục.

Các sự kiện gần đây trong cuộc xung đột

Bộ Quốc phòng Nga báo cáo rằng trong vòng 24 giờ, 24 máy bay không người lái của Ukraine đã bị chặn và bắn hạ trên khắp đất nước, bao gồm các tỉnh Moscow, Tula, Kaluga, Bryansk và Smolensk.

Ngoài ra, hơn 50 máy bay không người lái đã bị bắn rơi trên các khu vực do Nga chiếm đóng là Luhansk, Donetsk, Kherson và Kharkiv ở miền đông Ukraine.

CNN trích dẫn bộ này cho biết thêm: “17 quả đạn HIMARS MLRS (hệ thống tên lửa phóng nhiều nòng) đã bị chặn trong 24 giờ qua” .

Giữa những cuộc đụng độ này, Bộ đã đánh chặn hai tên lửa phòng không S-200 trên Biển Azov, được cả hai bên tái sử dụng để nhắm mục tiêu vào các cơ sở trên mặt đất.

Chiến tranh không người lái: Tác động và phản ứng

Trong khi Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin đảm bảo rằng không có thương tích hay thiệt hại đáng kể nào ở thủ đô thì Alexey Dyumin, thống đốc vùng Tula, phía nam Moscow, lại đưa tin một máy bay không người lái đã đâm vào một tòa nhà chung cư, gây hư hỏng nhẹ và một người bị thương nhẹ.

2 Bao Mua Dong Va May Bay Khong Nguoi Lai Cuoc Tan Cong Tra Dua Cua Ukraine Lam Rung Chuyen Moscow

Ở Donetsk, một máy bay không người lái đã làm hư hại một nhà máy điện trong khu vực, dẫn đến mất điện cục bộ, theo xác nhận của Denis Pushilin, người đứng đầu cơ quan quản lý chiếm đóng bù nhìn của Nga.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trùng hợp với một cơn bão lớn đang tấn công miền nam Ukraine, khiến mất điện trên khắp Crimea và Donetsk trong bối cảnh nhiệt độ đóng băng.

Khi mùa đông bắt đầu với tuyết và điều kiện đóng băng bao phủ phần lớn Ukraine và miền tây nước Nga, điều này đánh dấu sự kết thúc của mùa chiến đấu năm 2023, báo hiệu Nga dự kiến ​​sẽ lặp lại chiến dịch tên lửa và máy bay không người lái vào mùa đông năm 2022 để gây áp lực lên Kiev.

Kyiv đáp trả hành động của Nga bằng cách tung ra cuộc oanh tạc bằng máy bay không người lái vào ngày hôm sau.

Động thái trả đũa này xảy ra sau khi Nga triển khai 75 máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất chống lại các mục tiêu của Ukraine, với việc các đội phòng không Ukraine đã bắn hạ thành công tất cả trừ một UAV trong cuộc tấn công kéo dài hơn sáu giờ.

Phân tích tình hình hiện tại

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó đã cảnh báo người dân về khả năng gia tăng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc tên lửa vào cơ sở hạ tầng của họ.

3 Bao Mua Dong Va May Bay Khong Nguoi Lai Cuoc Tan Cong Tra Dua Cua Ukraine Lam Rung Chuyen Moscow

Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung vào phòng thủ trước các cuộc tấn công như vậy và ám chỉ sự sẵn sàng nâng cao của Ukraine để chống lại các cuộc tấn công của Nga so với mùa đông trước.

“Chúng ta đã gần nửa tháng 11 và chúng ta phải chuẩn bị cho thực tế là kẻ thù có thể tăng số lượng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc tên lửa vào cơ sở hạ tầng của chúng ta”, Zelensky đăng qua Telegram ngày 13 tháng 11 năm ngoái.

4 Bao Mua Dong Va May Bay Khong Nguoi Lai Cuoc Tan Cong Tra Dua Cua Ukraine Lam Rung Chuyen MoscowNhững cảnh báo của Zelensky dường như được chứng minh khi Ukraine tăng cường sử dụng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong biên giới Nga và tiếp tục các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển và trên không tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, bao gồm cả Crimea.

“Nga đang chuẩn bị cho mùa đông. Và ở Ukraine, tất cả sự chú ý của chúng ta nên tập trung vào quốc phòng, phản ứng với những kẻ khủng bố, vào mọi việc Ukraine có thể làm để giúp người dân chúng ta vượt qua mùa đông này dễ dàng hơn và tăng cường khả năng của quân đội chúng ta,” ông nói thêm.

Ukraine phát triển máy bay không người lái

Ukraine đang tích cực phát triển các nền tảng máy bay không người lái mới nhằm đáp trả Nga.

Đáng chú ý, UAV tầm xa “ Beaver ”, được cho là đã được sử dụng trong các cuộc tấn công vào Moscow, đã được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Với tầm bắn khoảng 620 dặm, chiếc máy bay không người lái này có thể đưa các thành phố lớn của Nga vào khoảng cách ấn tượng.

5 Bao Mua Dong Va May Bay Khong Nguoi Lai Cuoc Tan Cong Tra Dua Cua Ukraine Lam Rung Chuyen Moscow

Những nỗ lực hợp tác của Ukraine với các đối tác nước ngoài để tăng cường hệ thống máy bay không người lái này cho thấy nỗ lực phối hợp hướng tới việc trở thành nước dẫn đầu toàn cầu về sản xuất máy bay không người lái.

Mykhailo Fedorov, “ vua máy bay không người lái ” của Ukraine, đã nêu bật trải nghiệm độc đáo có được thông qua việc sử dụng và cải tiến liên tục công nghệ máy bay không người lái trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Ông dự đoán Ukraine sẽ trở thành nước xuất khẩu UAV đáng kể sau khi chiến tranh kết thúc, với chuyên môn về sử dụng máy bay không người lái của nước này sẽ được các quốc gia khác nghiên cứu trong tương lai.

Sự leo thang gần đây trong cuộc chiến bằng máy bay không người lái giữa Nga và Ukraine cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng vào máy bay không người lái như một công cụ chiến lược trong các cuộc xung đột hiện đại.

Khi cả hai quốc gia tiếp tục phát triển công nghệ và chiến thuật máy bay không người lái của mình, thì ý nghĩa toàn cầu về chuyên môn của Ukraine trong việc sử dụng máy bay không người lái trong thời chiến sẽ rất đáng kể.

Tóm lại, việc trao đổi các chiến dịch sử dụng máy bay không người lái vào mùa đông giữa Nga và Ukraine nhấn mạnh bản chất ngày càng phát triển của chiến tranh trong kỷ nguyên hiện đại.

Với việc máy bay không người lái ngày càng trở nên không thể thiếu trong các chiến lược quân sự, cuộc xung đột đang diễn ra là minh chứng cho tầm quan trọng của tiến bộ công nghệ và tác động của chúng đối với động lực địa chính trị.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày