Báo Anh nói Israel hoãn trả đũa Iran vì lộ kế hoạch tuyệt mật

Truyền thông Anh đưa tin Israel hoãn trả đũa Iran sau khi tài liệu tuyệt mật của tình báo Mỹ về kế hoạch tập kích bị phát tán trên mạng.

Tờ Times của Anh ngày 24/10 dẫn một nguồn tin tình báo giấu tên cho biết Israel lo ngại các chi tiết được nêu trong tài liệu bị rò rỉ có thể giúp Iran dự đoán một số hình thức tấn công nhất định, dù không có mục tiêu tiềm tàng nào được đề cập.

Israel đã xây dựng phương án đáp trả thay thế, song lực lượng tham gia cần diễn tập các phương án trước chiến dịch. "Các tài liệu của tình báo Mỹ bị lộ khiến Israel phải hoãn tấn công để thay đổi một số chiến lược và thành phần của kế hoạch tập kích", nguồn tin cho hay. "Israel sẽ trả đũa, song phải mất nhiều thời gian hơn dự kiến".

Các tài liệu được đánh dấu tuyệt mật đề cập hoạt động chuẩn bị trả đũa Iran của Israel xuất hiện trên Telegram ngày 18/10 và nhanh chóng được chia sẻ trên những kênh mà người Iran sử dụng. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 22/10 thông báo đang điều tra hành vi công bố trái phép những văn bản này.

Khi được đề nghị bình luận về thông tin của Times, một quan chức Mỹ nói với War Zone rằng "chúng tôi không có bằng chứng nào cho thấy Israel trì hoãn hành động vì vụ rò rỉ tài liệu", nhưng không nêu cụ thể.

1 Bao Anh Noi Israel Hoan Tra Dua Iran Vi Lo Ke Hoach Tuyet Mat

Tên lửa đạn đạo Iran bay đến Israel trong vụ tập kích ngày 1/10. Ảnh: Reuters

Iran đã chuẩn bị cho kịch bản Israel tấn công để đáp trả vụ tập kích bằng gần 200 tên lửa đạn đạo ngày 1/10. Iran tuyên bố đòn tấn công nhằm báo thù cho cái chết của thủ lĩnh Hamas, Hezbollahvà một tướng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo.

Israel đã tổ chức một số cuộc diễn tập lớn mô phỏng đòn tấn công tầm xa nhằm vào Iran trong nhiều năm. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 24/10 nói với các phi công và binh sĩ thuộc lực lượng không quân rằng "khi chúng ta không kích Iran, các bạn sẽ hiểu những gì đã làm trong quá trình chuẩn bị và huấn luyện".

Giới chức Israel tuyên bố sẽ tiến hành đòn đáp trả "chết chóc, chính xác và khó lường" vào Iran, tùy thời điểm nước này chọn lựa. Truyền thông Mỹ đưa tin Thủ tướng Israel Netanyahu đã thông báo với Tổng thống Joe Biden rằng Tel Aviv sẽ chỉ tấn công mục tiêu quân sự của Tehran, thay vì nhắm vào cơ sở dầu khí hay hạt nhân.

Tuy nhiên, hai bên đang xảy ra bất đồng khi Mỹ không muốn Israel tiếp tục leo thang căng thẳng ở cả Lebanon và Dải Gaza. Israel cho biết đã "lắng nghe ý kiến từ Mỹ" với đòn tấn công đáp trả Iran, nhưng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng phù hợp với lợi ích quốc gia.

2 Bao Anh Noi Israel Hoan Tra Dua Iran Vi Lo Ke Hoach Tuyet Mat

Vị trí Iran và Israel. Đồ họa: BBC

Nguyễn Tiến (Theo Times, ToI, AP, AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày