Tượng Các Mác cao 6m sẽ được dựng lên tại thành phố Trier, CHLB Đức

Sinh ra và sống 17 năm ở thành phố nhỏ Trier có 100.000 dân thuộc bang Rheinland-Pfalz (miền tây nước Đức) nhưng nhiều năm Mác vẫn bị coi là "người con không được yêu quý" của thành phố quê hương.

 

Tượng Các Mác cao 6m sẽ được dựng lên tại thành phố Trier, CHLB Đức - 0

Trung Quốc biếu nước Đức Đức tượng đồng Các Mác cao 6 m - Foto: swr.de

Nơi tượng Các Mác cao 6 m sẽ được dựng lên tại thành phố Trier, CHLB Đức.

Nhưng từ khi Quỹ FES mua lại ngôi nhà cũ của gia đình Mác và biến nó thành bảo tàng thì nó lại trở thành một trong những bảo tàng đông khách thăm nhất ở Đức. Khách thăm bảo tàng chủ yếu đến từ Trung Quốc. Đó cũng là lý do mà để tiến tới kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Mác (05/5/2018), Chính phủ TQ đã tặng Trier pho tượng đồng Các Mác cao hơn 6 mét, cầm "Tư bản luận" trên tay. 

Sau nhiều tháng tranh luận cuối cùng chính quyền thành phố đã quyết định với đa số tuyệt đối sẽ nhận quà tặng này của TQ.

Qua thăm dò dư luận thì người dân thành phố đều thấy không có gì mà phải "xấu hổ" về Mác, trái lại họ tự hào về người con của thành phố mình.

Nghị sĩ Quốc hội Liên bang thuộc CDU Bernhard Kaster nói:

"những người Trier chúng tôi tự hào về Các Mác. Nhưng chúng tôi cũng hiểu ông ấy thuộc về đâu : về một bảo tàng".

Sau thống nhất năm 1990 Thành phố Các Mác bên đông Đức lấy lại tên cũ là Chemnitz nhưng vẫn giữ bức phù điêu Mác nặng 40 tấn ở trung tâm thành phố.

Năm 2014 Trung Quốc tặng tp Wuppertal (Nordrhein-Westfalen) thành phố quê hương của Friedrich Engels bức tượng Ăng-ghen đặt trước ngôi nhà của ông.

Nhưng tại buổi lễ khánh thành bức tường, chính những đảng viên của Đảng Mác-xít Lê-nin-nit lại biểu tình phản đối vì họ cho rằng "người Trung Quốc không phải là những người cộng sản chân chính".

Dù gì đi nữa người dân quê hương Mác luôn cho rằng Các Mác lvẫn là "nguồn Tư bản" (Kapital - Tên trước tác của Mác) của thành phố này.

Tượng Các Mác cao 6m sẽ được dựng lên tại thành phố Trier, CHLB Đức - 1

Quê hương Các Mác đón nhận hàng năm lượng rất lớn khách du lịch đến từ Trung Quốc. - Foto: Internet

 

Nguồn: SWR.DE/Nguyễn Hữu Tráng – Tham tán công sứ ĐSQVN tại Đức.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày