Tranh cãi về độ tuổi nghỉ hưu ở Đức khiến thế hệ trẻ lo lắng

Cuộc tranh luận gay gắt nhất ở Đức: Tăng tuổi hưu hay không?

Trong cuộc tranh luận truyền hình duy nhất của họ, Thủ tướng Angela Merkel và đối thủ chính của bà, Martin Schulz, đều thất bại trong việc cam kết rằng việc nâng độ tuổi nghỉ hưu lên 70 đã không còn là vấn đề nữa.

Nhưng trong cuộc tranh luận kéo dài 90 phút, hầu như cả 2 không đề cập đến giáo dục hay kinh tế kỹ thuật số cùng những liên kết yếu ở Đức, nơi mà tỷ lệ đói nghèo ở trẻ em cũng tăng lên.

Wolfgang Gruendinger, một nhà sử học 33 tuổi và phát ngôn viên của một tổ chức ủng hộ quyền của các thế hệ trẻ, cho biết: "Nâng cao độ tuổi về hưu là một điều rất tốt ... nhưng tất nhiên, sẽ có những hậu quả đối với nền dân chủ.”

Tranh cãi về độ tuổi nghỉ hưu ở Đức khiến thế hệ trẻ lo lắng - 0

Chính phủ sẽ luôn tìm nguồn tài chính cho một gói lương hưu, ông nói, ngay cả khi nó thắt chặt ngân sách ở nơi khác.

Ông nói: "Có rất nhiều lĩnh vực chính sách trong đó ... sẽ không có thay đổi, gần như chúng ta đang đặt Đức vào bình thủy tinh để cố giữ nó, trong khi chúng ta đang xem xét về tương lai.”

Khi tốc độ lão hóa của Đức tăng nhanh, cơ hội cho các chính sách sẽ được điều chỉnh cho người cao tuổi khi tiếng nói của người cao tuổi trở nên có tầm ảnh hưởng hơn.

Cuộc bầu cử "xám xịt" phần lớn do hai đảng lớn của Đức, Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo Bảo thủ của Merkel hoặc Đảng Dân chủ Xã hội của Schulz.

Cuộc tranh luận đã được đưa ra trước cuộc bầu cử vào ngày 24 tháng 9, vì những người trên 60 sẽ chiếm tỉ lệ lớn nhất - 36,1% - trong số cử tri, theo Hiệp hội các công ty bảo hiểm của Đức. Cử tri dưới 40 tuổi sẽ chiếm ít hơn 1/3 (29,3 phần trăm), phản ánh tỷ lệ sinh thấp ở Đức và tuổi thọ đang ngày càng tăng.

Trong một nghiên cứu công bố vào cuối tháng tám, cơ quan dữ liệu Eurostat của châu Âu phát hiện ra rằng Đức chỉ đầu tư 4,2% GDP vào năm 2015, thấp hơn mức trung bình của Châu Âu là 4,9%. Trong khi đó, nước láng giềng Pháp đã chi 5.5% cho giáo dục.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày