Thủ tướng Scholz tuyên bố: Hỗ trợ Ukraine là vấn đề công lý lịch sử đối với Đức

Vào thứ Bảy, ngày 20 tháng 7, người đứng đầu chính phủ Đức đã có bài phát biểu đánh dấu ngày kỷ niệm vụ ám sát Adolf Hitler thất bại. Trong bài phát biểu của mình, thủ tướng nhấn mạnh lòng dũng cảm của người Ukraine đang chống lại sự xâm lược toàn diện của Nga.

"Với lịch sử của chúng ta, nước Đức chỉ có thể có một chỗ đứng trong tình huống này: đứng về phía Ukraine. Năm 2024, chúng ta không thể ăn mừng ngày 20 tháng 7 này mà không nghĩ đến những công dân dũng cảm của Ukraine đã hơn 2 năm chống lại cuộc chiến tranh xâm lược hình sự của Nga”- ông nói.

Vào ngày 20 tháng 7 năm 1944, âm mưu ám sát Hitler đã thất bại. Những người kháng chiến xung quanh Bá tước Stauffenberg đã được vinh danh tại một buổi lễ tưởng niệm ở Berlin. Thủ tướng Scholz kêu gọi người dân bảo vệ nền dân chủ và Luật cơ bản.

Khi tưởng niệm vụ ám sát Hitler thất bại cách đây 80 năm, Thủ tướng Olaf Scholz đã nhắc nhở mọi người về trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ nền dân chủ và pháp quyền. Tại một buổi lễ ở Bendlerblock, Berlin, Scholz nói rằng hàng triệu công dân ở Đức đang làm cho Luật cơ bản “có hiệu lực từng ngày”. Từ ngày 20 tháng 7 năm 1944 và từ cuộc kháng chiến của Đức, chúng ta vẫn nhận ra rằng “chúng ta không cần phải từ bỏ lịch sử”.

1 Thu Tuong Scholz Tuyen Bo Ho Tro Ukraine La Van De Cong Ly Lich Su Doi Voi Duc

Scholz cũng nói đến nhà độc tài Nga Vladimir Putin.

Ông lưu ý rằng hiện đang xảy ra một cuộc chiến tranh, “trong đó các nhà cầm quyền Nga công khai theo đuổi mục tiêu chinh phục Ukraine và tiêu diệt nước này với tư cách là một quốc gia có chủ quyền”. Và tất cả những điều này xảy ra “79 năm sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc và 79 năm sau khi Hiến chương Liên hợp quốc có hiệu lực”.

Thủ tướng cũng kêu gọi người dân Đức hãy cảnh giác trong việc bảo vệ nền dân chủ.

Scholz đảm bảo: “Dân chủ phụ thuộc vào sự tham gia của các công dân, đối xử tôn trọng lẫn nhau và phản đối mọi hình thức coi thường nhân loại và chủ nghĩa cực đoan. Những người chống lại nền dân chủ của chúng tôi sẽ luôn gặp phải sự phản kháng kiên quyết của chúng tôi”.

Nỗ lực ám sát Hitler

Vào ngày 20 tháng 7 năm 1944, có một nỗ lực nhằm vào tính mạng của Adolf Hitler - họ đã cố gắng loại bỏ ông ta bằng chất nổ. Vụ ám sát được tổ chức bởi các sĩ quan Wehrmacht do Bá tước von Stauffenberg chỉ huy. Hitler sống sót và tiếp tục cuộc chiến do Đức khởi xướng trong hơn chín tháng.

Đức hỗ trợ Ukraine

Trong hội nghị thượng đỉnh gần đây của Cộng đồng Chính trị Châu Âu tại Anh, Tổng thống Volodimyr Zelensky đã kêu gọi các đối tác tăng cường phòng không Ukraine và cho phép Lực lượng Vũ trang Ukraine tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây.

Nhưng ông Olaf Scholz bác bỏ ý tưởng dỡ bỏ hạn chế tấn công Nga bằng vũ khí phương Tây và không ủng hộ lời kêu gọi (đối với mấy nước NATO) bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái của Nga trên bầu trời Ukraine.

Đồng thời, Đức sẽ không ủng hộ lệnh ngừng bắn, điều này sẽ dẫn đến việc Ukraine đầu hàng. Berlin có kế hoạch giảm một nửa viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2025.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày