Tất cả mọi điều bạn cần biết về việc giải quyết bom trong Thế chiến II ở Đức

Khoảng 70.000 người ở Frankfurt sẽ phải rời nhà của họ vào chủ nhật trong cuộc di tản lớn nhất ở Đức sau chiến tranh do bom nguyên tử Thế chiến II vẫn chưa phát nổ.

 

Lịch sử của Frankfurt liên quan đến Thế chiến thứ hai là gì?

Tất cả mọi điều bạn cần biết về việc giải quyết bom trong Thế chiến II ở Đức - 0

 

Một quả bom chiến tranh thế giới thứ hai được tìm thấy ở Frankfurt vào năm 2013. Ảnh: DPA.

Frankfurt đã phải chịu đựng rất nhiều thiệt thòi trong Thế chiến thứ hai. Khoảng 5.500 cư dân đã thiệt mạng và trung tâm thành phố - một trong những khu vực lớn nhất ở Đức vào thời đó - đã bị phá hủy.

Hàng chục ngàn tấn thuốc nổ đã được đổ xuống thành phố.

Từ năm 1940 đến năm 1945, các máy bay ném bom Anh và Mỹ đã rảo 1,35 triệu tấn bom trên toàn nước Đức. Riêng năm 1944, quân Đồng Minh đã đổ 650.000 tấn thuốc nổ và bom tại các thành phố và khu công nghiệp của Đức.

20170903 06 11 22 0 1

Một góc nhìn của Frankfurt từ phía trên vào năm 1944. Ảnh: Creative Commons.

 

Ở Frankfurt, các vụ nổ đã tàn phá gần như tất cả các tòa nhà văn hóa nổi tiếng và hơn 1.800 tòa nhà bằng gỗ trong thành phố cũng đã bị phá hủy.

Vào cuối cuộc chiến, dân số của Frankfurt đã giảm từ 553.000 người xuống còn 230.000.

Bao lâu thì bom của chiến tranh Thế giới lần thứ hai được tìm thấy?

Thăm dò bom mìn chưa phát nổ từ cuộc chiến quá khứ là công việc hàng ngày ở Đức.

Trong năm 2011, ước tính có hơn 5.500 quả bom chưa nổ và các loại vũ khí bao gồm lựu đạn, mìn và đạn dược từ Thế chiến thứ hai được tìm thấy. Chúng rơi vào lưới đánh cá, được kéo lên bởi những chiếc máy xúc trong quá trình xây dựng đường xá, hoặc do người nông dân vô tình tìm được.

Chúng ta đang sống trên hơn 100.000 quả bom theo ước tính, tất cả đều có tiềm năng gây ra thảm họa. Số lần sơ tán xảy ra ở Đức mỗi năm thay đổi tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và kích cỡ các loại bom. Trong vài năm qua, nhiều cuộc sơ tán đã diễn ra trên khắp đất nước.

 

Cuộc di tản lớn nhất sau Thế chiến thứ hai là do một quả bom do Anh sản xuất 3,8 tấn được tìm thấy ở Augsburg, có nghĩa là khoảng 54.000 người phải rời khỏi nhà vào đêm Giáng sinh năm ngoái.

Một quả bom của Nga nặng khoảng 250 kg cũng được tìm thấy ở khu phố Berlin vào tháng 11 năm ngoái đã dẫn đến việc sơ tán một bệnh viện, một nhà trẻ và một nhà chăm sóc.

Làm thế nào xử lý bom an toàn?

Các quả bom từ Thế chiến thứ hai tiếp tục tạo ra một mối đe dọa đáng kể.

Các ảnh hưởng bên ngoài như rung động, thay đổi vị trí hoặc dao động nhiệt độ có thể dẫn đến việc chúng phát nổ.

Vào tháng 11 năm 2013, việc loại bỏ một quả bom 10 tấn ở Brandenburg đã gây ra thiệt hại đáng kể. Một ngôi nhà đã bị phá hủy cùng một số tòa nhà khác cũng bị hư hỏng.

Năm 2012, việc xử lý một quả bom Mỹ 250 kilogram ở trung tâm Munich đã không thành công. Mặt tiền nhiều tòa nhà đã bị hư hỏng.

Ba người đã thiệt mạng và hai người bị thương nặng trong một vụ xử lý bom ở Göttingen vào tháng 6 năm 2010.

Trở lại năm 1994, ba công nhân xây dựng đã thiệt mạng ở Berlin khi một quả bom phát nổ trong một hố xây dựng. Một số tòa nhà và ô tô đã bị hư hỏng nghiêm trọng.

Hai chuyên gia về thuốc nổ ở Hessen đã chết trong vụ huỷ hoại bom vào tháng 8 năm 1990.

Những khu vực nào sẽ bị ảnh hưởng tại Frankfurt vào chủ nhật?

Khoảng 70.000 người sẽ phải rời nhà của họ trong vài giờ sau khi một thiết bị của quả bom được tìm thấy trong một khu vực xây dựng ở phía tây của Frankfurt. Thiết bị này được tìm thấy gần trung tâm thành phố, cách khu vực mua sắm chính của Zeil khoảng 2,5 km về phía bắc.

Cư dân trong bán kính 1,5 km sẽ buộc phải sơ tán.

Các tòa nhà bị ảnh hưởng là Ngân hàng Liên bang Đức và hai bệnh viện. Trụ sở cảnh sát Frankfurt và trụ sở của đài truyền hình Hessischer Rundfunk cũng nằm trong khu vực hạn chế.

Cảnh sát hy vọng cuộc sơ tán hôm chủ nhật sẽ được hoàn thành vào giữa trưa để họ có thể tiếp tục xử lý bom.

Những thách thức đối với việc xử lý và sơ tán bom mìn hiện nay là gì?

Ngày nay, thách thức chính đối với việc xử lý bom ở Đức không phải là an toàn, mà là hậu cần.

Ví dụ, tại Frankfurt ngày chủ nhật, các cơ quan có nhiều thách thức về hậu cần mặc dù thực tế không có nguy cơ cho người dân.

Giao thông địa phương sẽ bị ảnh hưởng vì một số tuyến xe buýt và tàu điện ngầm sẽ bị gián đoạn hoặc ngưng hoạt động. 

Lữ đoàn hỏa lực và cảnh sát ở Frankfurt cũng sẽ công bố chi tiết trực tuyến về thời điểm di tản sẽ kết thúc và khi nào sẽ an toàn cho người dân quay trở lại nhà của họ. 

 

Hồng Anh - Tạp chí NƯỚC ĐỨC

Theo: DPA

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày