Tác phẩm điêu khắc nổi tiếng lại gây tranh cãi trong dịp kỷ niệm 500 Cải cách Tin Lành

Tác phẩm điêu khắc là trung tâm của cuộc tranh cãi bắt nguồn từ khoảng năm 1300 và là một trong những ví dụ cuối cùng của Đức về nghệ thuật dân gian chống Do Thái phổ biến ở Châu Âu trong thời đại đó.

Hình ảnh đá đồ thị cho thấy người Do Thái cho con bú sữa của một con lợn nái. Chủ nghĩa tượng trưng hận thù là người Do Thái có được sự nuôi dưỡng và thánh thư từ một con vật không sạch.

Nhiều nhà thờ ở thời Trung Cổ có những tác phẩm điêu khắc tương tự như "Judensau" (con heo), cũng nhằm mục đích gửi đi thông điệp khắc nghiệt mà người Do Thái không được chào đón trong cộng đồng của họ.

Tác phẩm điêu khắc nổi tiếng lại gây tranh cãi trong dịp kỷ niệm 500 Cải cách Tin Lành - 0

Hình ảnh bức điêu khắc gây tranh cãi

Tuy nhiên, sự nổi bật của nó trên mặt tiền của Stadtkirche (Town Church) tại thị trấn Wittenberg ở miền đông nước Đức bắt nguồn từ tầm quan trọng của tòa nhà, nơi mà Luther, đã rao giảng hai thế kỷ sau đó.

Trong Wittenberg Luther được cho là đã đóng đinh 95 bài luận của mình vào cửa nhà thờ năm 1517, dẫn đến việc chia rẽ với Giáo hội Công giáo La Mã và sự ra đời của đạo Tin Lành.

Thần học gia lập luận rằng các Kitô hữu không thể mua hoặc kiếm được đường lên thiên đường mà chỉ bước vào bởi ân sủng của Thiên Chúa, đánh dấu một bước ngoặt trong tư duy Kitô giáo.

Nhưng Luther cũng liên hệ đến lịch sử đen tối nhất của Đức, như những bài giảng và bài viết sau của ông bị đánh dấu bằng chủ nghĩa Do Thái - một điều mà Đức quốc xã đã sử dụng để biện minh cho cuộc bức hại tàn bạo của họ đối với người Do Thái.

Giáo sư Micha Brumlik, người đứng đầu một phong trào địa phương để duy trì hình ảnh, cho biết: "Về mặt lịch sử, việc loại bỏ tác phẩm điêu khắc này sẽ không đúng.”

"Về sự tôn trọng những gì đã xảy ra sau đó cho người Do Thái, bạn phải cung cấp một lời giải thích đầy đủ hơn," ông nói thêm.

Trong khi các tác phẩm điêu khắc tương tự đã dần biến mất ở Châu Âu, "Judensau" vẫn là một phiến loạn chống Do Thái của người Neo-Nazi được sử dụng ở Đức. Cuộc tranh cãi diễn ra trong bối cảnh đảng AfD giành được gần 13 phần trăm phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng trước và bước vào quốc hội lần đầu tiên.

Trong bản kiến ​​nghị kêu gọi giữ nguyên hiện trạng, AfD đã viết rằng "những người có vấn đề với người Do Thái ngày nay" chủ yếu là những người "có nguồn gốc Hồi giáo Ả Rập".


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày