Rò rỉ tiết lộ: Nhà báo hàng đầu của Đức nhận 600.000 euro từ nhà Tài phiệt của Putin

Hubert Seipel, người từ lâu đã được coi là một trong những chuyên gia độc lập hàng đầu của Đức về Nga đã nhận được ít nhất 600.000 euro các khoản thanh toán nước ngoài không được tiết lộ từ các công ty có liên hệ với một nhà tài phiệt thân cận với Vladimir Putin, các hồ sơ bị rò rỉ tiết lộ.

1 Ro Ri Tiet Lo Nha Bao Hang Dau Cua Duc Nhan 600000 Euro Tu Nha Tai Phiet Cua Putin

Hubert Seipel cho Vladimir Putin xem bản sao cuốn sách Putin: Logic của quyền lực tại Diễn đàn Truyền thông Quốc tế ở Moscow năm 2016. Ảnh: Kremlin Pool/Alamy

Tác giả và phát thanh viên có ảnh hưởng Hubert Seipel đã nhận được hỗ trợ tài chính cho tác phẩm của ông về hai cuốn sách được nhiều người mô tả là có thiện cảm với tổng thống Nga.

2 Ro Ri Tiet Lo Nha Bao Hang Dau Cua Duc Nhan 600000 Euro Tu Nha Tai Phiet Cua Putin

Hubert Seipel đã viết hai cuốn sách mô tả quá trình lên nắm quyền của Vladimir Putin. Tổng hợp: Guardian Design/Getty Images/Shutterstock

Một Nhà báo hàng đầu phương Tây, người từ lâu đã được coi là một trong những chuyên gia độc lập hàng đầu của Đức về Nga đã nhận được ít nhất 600.000 euro các khoản thanh toán nước ngoài không được tiết lộ từ các công ty có liên hệ với một nhà tài phiệt thân cận với Vladimir Putin, các hồ sơ bị rò rỉ tiết lộ.

Hubert Seipel, một nhà làm phim và tác giả từng đoạt giải thưởng, đã được trả tiền theo từng đợt, mà các tài liệu cho rằng là để hỗ trợ công việc của ông trên hai cuốn sách mà ông viết về sự trỗi dậy quyền lực của Putin và đưa ra những chân dung được nhiều người mô tả là có thiện cảm với tổng thống Nga. .

Vụ việc này là một trong những vụ việc đầu tiên liên kết một nhà báo phương Tây có ảnh hưởng với những khoản thanh toán đáng kể mà một số người có thể coi là nỗ lực của những người ủng hộ Putin nhằm đảm bảo việc đưa tin tích cực trên các phương tiện truyền thông quốc tế.

Những tiết lộ này chắc chắn sẽ gây tiếng vang khắp nước Đức , nơi cuộc tranh luận đã nổ ra kể từ cuộc xâm lược Ukraine năm ngoái về vai trò của các bộ phận của giới tinh hoa chính trị và kinh doanh trong việc giúp Putin duy trì quyền lực, đặc biệt là do nước này phụ thuộc lâu dài vào các nước châu Âu. nền kinh tế lớn nhất về dầu khí của Nga.

Một trong số ít nhà báo ở bất kỳ đâu có liên hệ trực tiếp và thường xuyên với nhà lãnh đạo Nga, Seipel, người thừa nhận đã gặp Putin “gần 100 lần”, thừa nhận đã nhận tiền từ các tài khoản có liên quan đến đầu sỏ chính trị Alexei Mordashov, một nhà tài phiệt thép và thép. ông trùm ngân hàng bị trừng phạt vào năm ngoái vì mối quan hệ chặt chẽ với Điện Kremlin.

Anh ta không xác nhận số tiền mình nhận được, mặc dù các tài liệu có chi tiết về khoản thanh toán tổng cộng 600.000 euro dường như có liên quan đến cuốn sách thứ hai.

Seipel xác nhận rằng anh đã nhận được sự hỗ trợ từ Mordashov, nói rằng "sự hỗ trợ của anh ấy chỉ liên quan đến các dự án sách". Ông nhấn mạnh rằng ông vẫn vô tư và nói: “Tôi luôn đặt ra ranh giới pháp lý rõ ràng để đảm bảo sự độc lập của mình”.

Các tài liệu và phản hồi của Seipel cho thấy các khoản thanh toán dành cho tác phẩm của ông về cuốn tiểu sử năm 2015 có tên Putin: Quan điểm nội tâm về quyền lực và tựa đề năm 2021, Quyền lực của Putin: Tại sao Châu Âu cần Nga, cả hai đều ban đầu được viết bằng tiếng Đức .

Trả lời Guardian, Hoffmann und Campe cho biết họ không biết về các khoản thanh toán.

“Nhà xuất bản không hề biết trước những cáo buộc mà bạn đưa ra chống lại Hubert Seipel liên quan đến 'thu nhập từ tài trợ'. Nếu những điều này được chứng minh là đúng, chúng tôi có quyền thực hiện thêm hành động liên quan đến những cuốn sách đã được ban quản lý ký hợp đồng vào thời điểm đó vào năm 2013 và 2016 dựa trên một bộ phim tài liệu truyền hình,” một phát ngôn viên cho biết.

Thông tin này xuất hiện từ dự án Bí mật Síp - một kho lưu trữ 3,6 triệu hồ sơ ở nước ngoài bị rò rỉ cho Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) và Paper Trail Media của Đức , những tổ chức đã chia sẻ quyền truy cập với Guardian và các đối tác đưa tin khác.

3 Ro Ri Tiet Lo Nha Bao Hang Dau Cua Duc Nhan 600000 Euro Tu Nha Tai Phiet Cua Putin

Alexei Mordashov nói chuyện với Vladimir Putin khi đến thăm một trường đại học ở Cherepovets, Nga, vào năm 2020. EU mô tả doanh nhân này trong thông cáo báo chí và thông báo về lệnh trừng phạt là một trong những 'người ưu tú của Putin'. Ảnh: Mikhail Svetlov/Getty Images

EU mô tả Mordashov trong thông cáo báo chí và thông báo về lệnh trừng phạt của mình là một trong những “người ưu tú của Putin” , người “ được hưởng lợi từ mối liên hệ của ông với những người ra quyết định ở Nga ”. Ông sở hữu cổ phần tại Ngân hàng Rossiya, được coi là ngân hàng cho giới thượng lưu Nga vay, và là cổ đông lớn nhất của Tui, công ty điều hành tour du lịch lớn nhất châu Âu - khoản đầu tư hiện đang bị đóng băng do các biện pháp trừng phạt.

Mordashov là một trong những nhóm lãnh đạo doanh nghiệp được chọn đã tập trung tại Điện Kremlin vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, vài giờ sau cuộc xâm lược Ukraine.

Ông từ chối bình luận về bất kỳ khoản thanh toán nào cho Seipel. Trả lời các câu hỏi về các biện pháp trừng phạt áp dụng cho ông, người phát ngôn của ông cho biết: “Mọi thứ [Mordashov] đã xây dựng và đạt được đều được hoàn thành thông qua các hoạt động kinh doanh công bằng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định”.

Hồ sơ của Síp bao gồm một thỏa thuận có tiêu đề “Chứng thư tài trợ”, được ký vào tháng 3 năm 2018 giữa Seipel và giám đốc của một công ty đã đăng ký tại Quần đảo Virgin thuộc Anh (BVI) có tên là De Vere Worldwide Corp, và một nhân chứng khác.

Các tài liệu từ khoảng thời gian này liệt kê chủ sở hữu cuối cùng của De Vere là người quản lý cấp cao trong nhóm Severstal của Mordashov.

Khoản thanh toán 600.000 euro được mô tả là tài trợ cho một cuốn sách mà Seipel dường như đã có ý định viết và ông đã có hợp đồng xuất bản với cuốn sách đó. Trong chứng thư tài trợ có quy định ông là “viết (sic) cuốn sách về môi trường chính trị ở Liên bang Nga”, dự kiến ​​sẽ được xuất bản vào năm 2019.

4 Ro Ri Tiet Lo Nha Bao Hang Dau Cua Duc Nhan 600000 Euro Tu Nha Tai Phiet Cua Putin

Seipel là nhà báo của các công ty phát thanh và truyền hình Đức ARD và NDR. Ảnh: Sipa US/Alamy

Nhà tài trợ của dự án, theo chứng thư, cam kết “hỗ trợ sự phát triển của dự án này” và “làm cho sự phát triển chính trị và lịch sử này có sẵn cho nhiều đối tượng hơn”. Seipel cũng sẽ nhận được “hỗ trợ về mặt tổ chức và hậu cần” trong quá trình nghiên cứu ở Nga và không có nghĩa vụ phải trả lại số tiền này trong trường hợp cuốn sách chưa bao giờ được xuất bản trên thực tế.

Chứng thư cũng nêu rõ rằng ông được tự do làm việc độc lập: “Tác giả sẽ không có nghĩa vụ với nhà tài trợ liên quan đến dự án (cho dù liên quan đến nội dung hay thành phần của cuốn sách hay cách khác) hoặc việc hoàn thành nó.”

Các tài liệu khác cho thấy Seipel được trả thành hai đợt, đợt thứ hai diễn ra vào nửa đầu năm 2019, từ một tài khoản tại ngân hàng tư nhân Sovcombank của Nga.

Các khoản thanh toán dường như được thực hiện theo các tuyến đường vòng thông qua các công trình ở nước ngoài thuộc sở hữu của Mordashov và các cộng sự của ông, đồng thời được quản lý bởi các nhà cung cấp dịch vụ doanh nghiệp ở Síp.

Một ghi chú viết tay trong chứng thư tài trợ năm 2018 có nội dung: “Chứng thư tương tự được Cavern ký tháng 08/2013: tiểu sử Putin”. Cavern có thể là một công ty đã đăng ký tại BVI có tên Cavern Ventures Ltd, có vẻ như được kết nối với Severstal.

Trong một câu trả lời dài dòng cho Guardian, Seipel thừa nhận ông đã nhận tiền từ Mordashov. Anh ấy nói rằng anh ấy muốn mọi người biết rằng "sự hỗ trợ của [Mordashov] chỉ liên quan đến các dự án sách" và rằng anh ấy "chưa bao giờ nhận được tiền cho các bộ phim và các cuộc phỏng vấn truyền hình từ bên thứ ba".

Ông lên án những gì ông nói là những nỗ lực nhằm coi ông là “một loại điệp viên báo chí đặc biệt” có quan điểm ủng hộ Điện Kremlin, chống Mỹ. Ông cho biết trong suốt sự nghiệp lâu dài của mình, ông luôn “mô tả thế giới như nó vốn có chứ không phải như nó phải vậy”. Ông nói, không có bằng chứng nào về sự nghi ngờ thiên vị trong tác phẩm của ông bởi những người đã trao cho ông các giải thưởng truyền thông hàng đầu của Đức.

Seipel cho biết những cuốn sách của ông là kết quả của 8 năm du hành và nghiên cứu sâu rộng, đồng thời đã "dẫn đến những cuộc thảo luận sôi nổi và cuộc chiến ý thức hệ". Ông cho biết không có lỗi thực tế nào được tìm thấy “trong bất kỳ” lỗi nào trong số đó.

Khi xuất bản, cuốn sách đã được một số nhà phê bình hoan nghênh và ca ngợi Seipel vì cách tiếp cận mới mẻ của ông với Putin. Nhưng họ lại bị người khác chế nhạo. Tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung đã gọi ông là "bạn đời của Putin", sau sự đón nhận tích cực vào năm 2016 đối với phiên bản tiếng Nga của cuốn sách Putin: Quan điểm nội tâm về quyền lực ở Moscow, với sự tham dự của chính Putin, trong khi Süddeutsche Zeitung cho biết Seipel đã "làm nên chuyện" một cách hiệu quả. bản thân ông là đại diện hợp pháp của Putin - cụ thể là bằng cách loại trừ sự thật”.

5 Ro Ri Tiet Lo Nha Bao Hang Dau Cua Duc Nhan 600000 Euro Tu Nha Tai Phiet Cua Putin

Seipel đã giành được quyền tiếp cận độc quyền với Putin cho bộ phim tài liệu NDR I Putin - a Portrait. Ông nói ông đã gặp nhà lãnh đạo Nga “gần 100 lần”. Ảnh: NDR/cinecentrum

Đối với bộ phim tài liệu Ich Putin - Ein Porträt (I Putin - a Portrait) của Seipel , ông được độc quyền tiếp cận tổng thống, theo ông trên khắp nước Nga. Nó cho thấy Putin đang săn hươu đỏ ở Siberia và lái xe qua Moscow trên một chiếc xe limousine, cùng với Seipel, cũng như bị con chó của mình liếm tai bên hồ bơi sau khi bơi và chơi trong một trận đấu khúc côn cầu trên băng.

Theo đài truyền hình NDR, bộ phim tài liệu này đã được 1,85 triệu người xem khi phát sóng lần đầu tiên vào năm 2012, chiếm 10,9% thị phần và sau đó được lặp lại 51 lần.

Seipel, người đảm bảo cuộc phỏng vấn truyền hình đầu tiên với người tố cáo NSA Edward Snowden sau khi ông đến Moscow vào năm 2014, đã phải đối mặt với những cáo buộc là quá thân Nga. Trong một chương trình phát thanh trên đài phát thanh Đức năm 2021 , ông phủ nhận việc nhận tiền từ Nga để đổi lấy việc đưa tin có lợi. Khi người dẫn chương trình hỏi liệu anh ta đã nhận tiền chưa, anh ta trả lời: “Anh làm mất lô đất chưa? KHÔNG!".

NDR cho biết họ không biết gì về thỏa thuận tài trợ và họ coi các cáo buộc là “rất nghiêm túc”. Nó cho biết họ đã chặn quyền truy cập vào phim của anh ấy cho đến khi có thông báo mới.

Phạm Hương


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày