Nhu cầu tuyển điều dưỡng viên tại CHLB Đức rất lớn

Sáng 5/9, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH, Đại sứ quán CHLB Đức và Viện Goethe đã tổ chức khai giảng khóa 3 về đào tạo tiếng Đức và bồi dưỡng kiến thức cho 177 học viên tham gia Chương trình đưa lao động VN sang học tập và làm chăm sóc người già tại CHLB Đức.

 

Nhu cầu tuyển điều dưỡng viên tại CHLB Đức rất lớn - 0

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định ý nghĩa và tính cấp thiết của chương trình sau hơn 2 năm triển khai.

“Số chỉ tiêu số lượng học viên mỗi khóa đều tăng lên, riêng khóa 3 tăng 118% so với chỉ tiêu kế hoạch. Đây là cơ hội lớn cho người lao động Việt Nam có nguyện vọng làm việc trong ngành điều dưỡng tại CHLB Đức.

Đồng thời, việc cung ứng lao động qua đào tạo cũng phần nào đáp ứng nhu cầu cao về nguồn nhân lực làm điều dưỡng viên tại CHLB Đức“ - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Đồng thời, kết quả trên cũng đánh dấu sự phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Bộ Kinh tế năng lượng Đức và Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam

Theo Bộ LĐ-TB&XH, với việc ký kết bản thỏa thuận bổ sung này, từ năm 2018 chỉ tiêu tuyển chọn và đào tạo đối với cả 2 ngành điều dưỡng viên chăm sóc người già và người bệnh sẽ tăng lên là 400 người.

Trước đó, ngày 13/6/2017, Bộ LĐ-TB&XH đã giao cho Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) và Công ty Vivantes (CHLB Đức) đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác bổ sung, mở rộng thêm hợp tác tuyển chọn, đào tạo đưa lao động Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng viên chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện ở Đức.

Tại Lễ khai giảng, bà Iris Assenmacher - Tham tán Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam - đánh giá cao việc hợp tác giữa Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức cùng Bộ LĐ-TB&XH trong việc đào tạo các lao động Việt Nam làm việc trong ngành điều dưỡng chăm sóc người già tại CHLB Đức.

Thông qua kết quả thực tế, việc hợp tác đã chỉ ra phương thức làm thế nào để có thể tuyển dụng lao động chuyên môn cho lĩnh vực điều dưỡng một cách thành công và công bằng cho tất cả các bên liên quan” - Bà Iris Assenmacher phát biểu.

Nhu cầu tuyển điều dưỡng viên tại CHLB Đức rất lớn - 1

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với học viên nghề điều dưỡng.

Vị tham tán Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam cho rằng, điều dưỡng là nghề thường xuyên tiếp xúc với mọi người, những người dễ bị tổn thương, nhạy cảm hoặc già yếu. Vì vậy, nghề đòi hỏi người lao động phải có những kỹ năng nghề nghiệp nhất định.

Được biết, chương trình gồm nội dung đào tạo ngôn ngữ và nghề chuyên môn. Việc đào tạo ngôn ngữ tại Việt Nam do Viện Goethe đảm trách.

Công ty Vinates chịu trách nhiệm đào tạo kiến thức ngành điều dưỡng chăm sóc người già trên nền tảng chương trình giảng dạy được công nhận cấp quốc gia. Học viên hoàn thành khóa học sẽ được cấp chứng chỉ Điều dưỡng viên có giá trị trên toàn liên bang Đức.

Tiến sỹ Hecman - Giám đốc điều hành Công ty Vivantes cho biết: “Công ty cam kết về việc học viên sau khi đạt được trình độ tiếng Đức B2 sẽ được nhận một suất bọc nghề tại trường đào tạo nghề. Nếu tốt nghiệp khóa đào tạo nghề này, học viên sẽ được bố trí 1 vị trí làm việc ổn định tại CHLB Đức với mức thu nhập hấp dẫn”.

Trên cơ sở Ý định thư đã được ký giữa 2 bên (Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam, Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức), Bộ LĐ-TB&XH đã giao cho Trung tâm Lao động ngoài nước ký kết Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Vivantes-Diễn đàn cho người cao tuổi CHLB Đức trong về việc tuyển chọn, đào tạo, đưa lao động Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng, chăm sóc người già tại CHLB Đức. Viện Goethe được lựa chọn là đơn vị đào tạo tiếng Đức cho các học viên của dự án.

Hoàng Mạnh, DANTRI


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày