Ngoại trưởng Đức Steinmeier hết cơ hội giữ chức Tổng thống?

Theo báo Bild am Sonntag hôm 06.11.2016 ở Đức, các chính trị gia hàng đầu của Đức không đồng tình với quan điểm ủng hộ đương kim Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier trong vai trò Tổng thống mới của nước này.

Ngoại trưởng Đức Steinmeier hết cơ hội giữ chức Tổng thống? - 0

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier - Ảnh: (c) APA/AFP/FREDERICK FLORIN  

Mặt khác, Bộ trưởng Bộ kinh tế đồng thời là Phó thủ tướng Đức Sigmar Gabriel và là người đứng đầu đảng cầm quyền là Đảng Dân chủ xã hội Đức tại Quốc hội liên bang (Bundestag), ông Thomas Opperman đã bày tỏ sự ủng hộ với đề nghị ứng cử ông Steinmeier.

Trả lời phỏng vấn trên tờ Bild am Sonntag của Đức, ông Opperman phát biểu:

"Lập trường của chúng rất rõ ràng: vị trí tổng thống yêu cầu phải có một nhân cách nổi bật và ông Frank-Walter Steinmeier là người thích hợp cho vị trí đó".

Bên cạnh đó tờ báo cũng cho biết, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thống đốc bang Bayern, ông Horst Seehofer đều không đồng thuận ủng hộ ông Steinmeier. Bộ trưởng Quốc phòng Đức, bà Ursula von der Lyayen được cho là ứng cử viên thích hợp hơn cho chức Tổng thống Đức.

Ông Frank-Walter Steinmeier (sinh ngày 5 tháng 1 năm 1956) là chính trị gia người Đức thuộc đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức lần thứ 2 từ năm 2013. Ông đã giữ chức vụ này trước đó từ năm 2005 tới 2009.

Từ 1999 tới 2005, Steinmeier là Chánh văn phòng Thủ tướng dưới thời Gerhard Schröder. Bên cạnh công việc bộ trưởng bộ ngoại giao, ông cũng là phó thủ tướng Đức từ năm 2007 tới 2009. Vào tháng 10 năm 2008, Steinmeier được chọn làm ứng viên thủ tướng của đảng SPD trong kỳ bầu cử quốc hội Đức 2009.

Tuy nhiên ông bị đánh bại bởi thủ tướng đương nhiệm Angela Merkel của đảng CDU.

Tổng thống ở Đức là người có chức năng đại diện, vị trí này được Quốc hội Liên bang bầu ra với nhiệm kỳ năm năm một lần.

Tổng thống đương nhiệm Joachim Gauck đã công bố rằng ông sẽ không ra tranh cử nhiệm kỳ nữa do đã cao tuổi – hiện giờ ông đã 76 tuổi. Ông cho biết sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình cho đến ngày 17.3.2017.

Cuộc bầu cử tổng thống Đức dự kiến diễn ra ngày 12 tháng 2 năm 2017.

 

Nguồn: TINTUCVIETDUC.DE/bild am Sonntag


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày