Một phần ba người Bayern muốn bang của mình tách khỏi nước Đức

Bayern liệu có thể tách khỏi Đức để trở thành một quốc gia độc lập?

Một cuộc khảo sát mới cho thấy có nhiều người Bayern hơn trước đây có suy nghĩ muốn hình thành một nhà nước độc lập riêng, tách hoàn toàn khỏi Đức.

Đây là bang có phương ngữ và truyền thống văn hoá của riêng nó thậm chí còn có đảng vận động độc lập riêng - Đảng Bayern - ít có ảnh hưởng hơn các nhóm ly khai ở những nơi như Tây Ban Nha hay Scotland.

Một cuộc thăm dò của YouGov với tờ báo Bild, được xuất bản trực tuyến vào chủ nhật, cho thấy 1/3 những người được hỏi ở Bayern đều đồng ý với quan điểm tách khỏi Đức và hình thành 1 nhà nước độc lập.

Đây là tỷ lệ cao hơn so với bất kỳ 15 tiểu bang khác được khảo sát.

Tiếp sau đó là Saarland và Turingia đứng ở vị trí thứ hai ở mức 22 phần trăm. Không xa phía sau là Saxony và Mecklenburg-Western Pomerania với 21 phần trăm và Saxony-Anhalt với 20 phần trăm.

Một phần ba người Bayern muốn bang của mình tách khỏi nước Đức - 0

Tỷ lệ người Bayern ủng hộ việc tách khỏi Đức đã cao hơn so với các cuộc thăm dò ý kiến ​​trước đó, ví dụ như một cuộc khảo sát trong năm 2011 của Quỹ Hanns Seidel, cho thấy rằng chỉ có gần ¼ người Bavarian muốn độc lập, theo báo cáo của Deutschlandfunk.

Tuy nhiên, Toà án Hiến pháp của Đức đã giải quyết vấn đề liệu Bayern có thể tổ chức trưng cầu dân ý Brexit cho một 'Bayxit' hay không. Toà án vào tháng giêng đã bác bỏ lời đề nghị của một người đàn ông muốn tổ chức một cuộc bỏ phiếu như vậy, lập luận rằng hiến pháp của Đức không cho phép các bang riêng lẻ tách ra.

Bayern là bang có tiềm lực lớn thứ 2 của Đức.

Kinh tế của một mình bang Bavaria là 576 tỉ euro, bằng khoảng 1/6 GDP của cả nước này năm 2016. Bavaria chỉ đứng sau bang Bắc Rhine-Westphalia về kinh tế.

Chính đảng của bang này là Đảng Bayern đã liên tục kêu gọi độc lập cho Nhà nước Bayern tự do.

Chủ tịch Đảng Bayern , ông Florian Weber đang đặc biệt chú ý theo dõi cuộc trưng cầu dân ý tại Catalan, điều mà có thể mang tính quyết định tới cuộc trưng cầu dân ý trong tương lai của bang này ở Đức.

Ông Weber nhắc đến Biên bản tổng kết Hội nghị về an ninh và hợp tác Châu Âu mà Tây Ban Nha và Đức đều ký: "Ngay từ những năm 1970, quyền tự quyết của người dân đã được ghi nhận trong biên bản này. Người Catalan cũng như người Bavaria là những dân tộc riêng biệt — một thực tế không thể nghi ngờ. Do đó họ đều có quyền tự quyết".

"Khi Catalan trở nên độc lập, đó sẽ là một mô hình cho các diễn biến sự kiện của chúng tôi" - ông Weber nhấn mạnh.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày