Một chuyến thăm Đức nhạt nhẽo của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Hôm qua 17.11.2023 Tayyip Erdogan đã sang Đức bắt tay Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Nhưng kết quả chuyến thăm không được vui vẻ, nó như một cái tát tai dành cho Erdogan. Thành thử ông ta đã lại bay về Thổ ngay vào buổi chiều cùng ngày.

Sau những bài phát biểu giận dữ chống lại Israel, Recep Tayyip Erdoğan được tiếp đón ở Đức. Tại cuộc họp báo với Thủ tướng Olaf Scholz, cả hai đều kiềm chế tấn công trực tiếp. Tuy nhiên, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp rắc rối.

1 Mot Chuyen Tham Duc Nhat Nheo Cua Tong Thong Tho Nhi Ky

Vì quan điểm về cuộc chiến tại Trung Đông hiện nay của Erdogan lại ngược chiều với Chính phủ Đức.

Cụ thể là Erdogan không cho rằng Hamas là khủng bố mà Israel mới là Nhà nước khủng bố. Việc Hamas bắt con tin bên Israel thì theo cách nhìn của ông ta hệt như phía Israel bắt bỏ tù những kẻ tội phạm là người Palestine. Đó là sự so sánh bậy bạ, không thể chấp nhận được.Cuộc họp báo giữa hai nhà Lãnh đạo đã diễn ra căng thẳng. Nhiều câu hỏi của các Nhà báo đặt ra với Erdogan, làm cho ông ta bối rối và không khỏi điên đầu.

Đây là chuyến thăm tế nhị của Thủ tướng Olaf Scholz (SPD), được công chúng háo hức chờ đợi. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã đến Berlin vào chiều thứ Sáu và chuyến thăm đi kèm với nhiều cuộc biểu tình ở trung tâm thủ đô. Tuy nhiên, nguyên thủ quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không để ý nhiều đến điều này vì khu chính quyền đã bị cảnh sát phong tỏa .

Erdoğan gần đây đã gây phẫn nộ ở phương Tây với những tuyên bố về xung đột ở Trung Đông. Là thành viên duy nhất của NATO và là một trong số ít quốc gia có người Hồi giáo thống trị, Thổ Nhĩ Kỳ đứng về phía Hamas sau các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Israel sau khi quân đội Israel bắt đầu tấn công Dải Gaza.

 Điều này có sức bùng nổ chính trị và là lý do khiến chuyến thăm của Erdoğan được giữ càng ngắn càng tốt. Sau bữa tối cùng nhau, người đàn ông 69 tuổi được cho là sẽ lên máy bay trở về Thổ Nhĩ Kỳ.

2 Mot Chuyen Tham Duc Nhat Nheo Cua Tong Thong Tho Nhi Ky

 

Erdoğan đến Phủ Thủ tướng sau cuộc gặp với Tổng thống Liên bang Steinmeier. (Nguồn: CHRISTIAN MANG/rtr)

Lần xuất hiện trước công chúng duy nhất được lên kế hoạch là một cuộc họp báo ngắn ở Phủ Thủ tướng. Cuộc trao đổi đòn bẩy được mong đợi giữa Scholz và Erdoğan đã không thành hiện thực; cả hai chính trị gia đều cố gắng không làm chệch hướng cuộc đàm phán của họ trước đó. 

Nhưng cuối cùng, những câu hỏi của nhà báo Đức đã khiến Erdoğan mất bình tĩnh. Ngay lúc đó anh ta đã bộc lộ bản chất thật của mình.

Ví dụ họ hỏi Erdogan những câu hóc búa như là:

  • "Ông có cam kết với quyền tồn tại của Israel không?"
  • “Căn cứ vào đâu mà ông buộc tội Israel là họ theo chủ nghĩa phát xít?”
  • "Trên cơ sở nào ông gọi hoạt động quân sự của Israel chống lại Hamas là họ diệt chủng?"
  •  "Làm thế nào ông có thể bênh vực, biện minh cho việc gọi Hamas là một tổ chức giải phóng, (chứ không phải khủng bố)?"

3 Mot Chuyen Tham Duc Nhat Nheo Cua Tong Thong Tho Nhi Ky

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdoğan (trái) và Thủ tướng Scholz (phải) tại Phủ Thủ tướng: Hôm thứ Sáu, Olaf Scholz đã tiếp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tại Berlin. (Nguồn: LIESA JOHANNSSEN/Reuters)

Khi Scholz và Erdoğan xuất hiện trước báo giới tại Phủ Thủ tướng lúc 6:22 chiều, chính trị gia SPD tỏ ra khá lo lắng trong phát biểu đầu tiên của mình. Thủ tướng ban đầu ca ngợi "vai trò mang tính xây dựng" của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc đấu tranh đạt được thỏa thuận với Nga về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. 

Sau đó, ông cảm ơn nguyên thủ quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ vì cam kết cá nhân của ông. Rốt cuộc, chính Vladimir Putin là người đang tiến hành một cuộc chiến tội phạm ở Ukraine và là người đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày