Luật truyền thông mới ở Đức: Ngăn chặn tin tức xấu hay kiểm duyệt trá hình?

Vào ngày 1 tháng 1.2018, Đạo luật Netzwerkdurchsetzungsgesetz (kiểm duyệt thông tin mạng) ở Đức chính thức có hiệu lực.

 

Người Đức giận dữ tranh luận liệu đó là một công cụ cần thiết chống lại những tin tức sai sự thật trên Internet hay là một hình thức kiểm duyêt trá hình?

Ngay lập tức, luật đã đi vào hoạt động khi hai nghị sĩ đã bị chặn tài khoản Twitter.

Tạp chí châm biếm Titanic cũng không thể sử dụng Twitter trong hai ngày bắt đầu từ thứ tư, sau khi nó đăng một bài tweet đầy giận dữ nói về AfD.

Netzwerkdurchsetzungsgesetz đã được chính phủ Đức xây dựng hồi năm ngoái để chống lại một số bài viết đầy sự thù hận trên web. Nó bắt buộc các công ty truyền thông xã hội phải xóa các bài viết xúc phạm trong vòng 24 giờ kể từ khi họ được báo cáo, các công ty bị phạt tiền rất lớn nếu họ không tuân thủ.

Nhưng vài ngày sau khi nó có hiệu lực, luật này đã vấp phải những lời chỉ trích mạnh mẽ.

 

Twitter cho đến nay đã từ chối yêu cầu từ giới truyền thông để làm rõ chính sách xóa tài khoản của họ. Trong các bản tweet đã xóa, công ty cho biết nội dung không khả dụng "do luật địa phương".

Luật truyền thông mới ở Đức: Ngăn chặn tin tức xấu hay kiểm duyệt trá hình? - 0

ảnh - DPA

Dietmar Wolff, Chủ tịch Hiệp hội Truyền thông Đức (BUDV) phàn nàn rằng luật truyền thông mới sẽ khiến người dân hoài nghi về quyền tự do ngôn luận.

"Đây chính xác là điều mà chúng tôi đã cảnh báo khi việc soạn thảo luật được tiến hành”, ông nói thêm.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Đức Heiko Maas, người chịu trách nhiệm chính trong việc biên soạn và công bố luật này, đã đưa ra một số điều cơ bản của luật.

Nói với Bild, ông lập luận rằng luật pháp sẽ ngăn chặn các nội dung đe dọa giết người, nội dung mang tính thù địch, tất cả những gì ông tuyên bố là những cuộc tấn công vào tự do ngôn luận của người khác.

Nhưng luật cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích từ bên trong chính phủ.

Đại diện Liên đoàn Xã hội Kitô giáo (CSU), Bà Dorothee Bär, cho biết luật mới "đã dẫn đến sự hỗn loạn" kể từ khi nó có hiệu lực.

©Hồng Anh - Tạp chí NƯỚC ĐỨC

Theo BILD.DE

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày