Laser X-quang mạnh nhất thế giới tại Đức đã mở cửa

Laser X-quang mạnh nhất thế giới đã mở cửa ngày thứ 6 ở Đức, hứa hẹn làm sáng tỏ những điều rất nhỏ bằng cách cho phép các nhà khoa học thâm nhập vào hoạt động bên trong các nguyên tử, virut và phản ứng hóa học.

 

Dự án "Khủng" này tạo ra những tia laser cực mạnh, bên trong một đường hầm dài 3,4 km dưới thành phố phía bắc Hamburg.

Được hoan nghênh là một trong những dự án nghiên cứu tiên tiến nhất của châu Âu, XFEL châu Âu, ẩn dưới 38 mét dưới các cánh đồng ngô và khu dân cư, đã được khai trương sau tám năm xây dựng tại lễ cắt băng với các bộ trưởng khoa học và công nghệ từ 11 quốc gia liên quan.

Laser X-quang mạnh nhất thế giới tại Đức đã mở cửa - 0

Đường hầm gần dặm dài, nơi có thiết bị X-quang lớn nhất thế giới gần Hamburg, Đức. Ảnh: Heiner Muller-Elsner / AFP / Getty

Laser X-quang mạnh nhất thế giới đã mở cửa ngày thứ 6 ở Đức

Tại trung tâm của cơ sở trị giá 1,5 tỷ euro là đèn laser tia X cực nhanh, nó sẽ cho phép các nhà nghiên cứu lần đầu tiên nhìn sâu vào vật chất và chụp ảnh với tốc độ vô cùng nhanh.

Johanna Wanka, một giáo sư của Đức, nói:

"Chúng ta có thể nhìn sâu vào thế giới siêu nhỏ, thế giới nano, thế giới các nguyên tử và phân tử, và nghiên cứu những điều chúng ta chưa từng biết, ví dụ những phân tử hoạt động trong một phản ứng hóa học". 

Các đội từ khắp nơi trên thế giới sẽ có thể mô tả các chi tiết nguyên tử của virus, chụp những hình ảnh 3 chiều của sự hình thành các tế bào hoặc các phản ứng hóa học của các phân tử khi chúng xảy ra.

Giám đốc điều hành của XFEL, ông Robert Feidenhans nói với AFP:

Loại laser khổng lồ này giống như một chiếc máy ảnh và một cái kính hiển vi giúp chúng ta có thể nhìn thấy những chi tiết và quy trình nhỏ trong thế giới nano.

Các ứng dụng đang quét - hình ảnh của các phân tử sinh học có thể giúp hiểu và điều trị bệnh tật. Bên cạnh đó nó có thể giúp ích cho ngành xây dựng bằng việc lý giải tại sao có hiện tượng nứt gãy ở các vật liệu.

Johanna Wanka nói:

"Sẽ có những ứng dụng rất cụ thể, ví dụ như để phát triển các loại thuốc theo ý thích chống lại các khối u và vi rút ... hoặc để kiểm tra độ tinh khiết của nguyên liệu.”

XFEL tự hào có một danh sách các siêu so sánh: độ sáng của ánh sáng cao hơn một tỷ lần so với các nguồn tia X thông thường nhất.

Khoảng 800 người được mời tham gia triển khai dự án, kéo dài từ Hamburg đến Schenefeld ở bang Schleswig-Holstein.

 

Đức đã góp khoảng 58% chi phí trong khi 27% là của Nga.

Sự hợp tác về khoa học liên tục được phát triển bất chấp những mâu thuẫn địa chính trị.

Các đối tác khác, với tỷ lệ đầu tư từ 1 đến 3%, là Đan Mạch, Pháp, Hungary, Ý, Ba Lan, Slovakia, Tây Ban Nha, Thu Sweden Điển và Thụy Sĩ.

Anh đang trong quá trình gia nhập.

 

©Hồng Anh - Tạp chí NƯỚC ĐỨC

theo: the Guardian

 

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày