Đức thống nhất 28 năm sau khi bức tường Berlin sụp đổ?

50% người Đức tin rằng đất nước này đã trở thành một quốc gia thống nhất, theo khảo sát. Đây là sự gia tăng so với 6 năm trước khi chỉ có 47% cho rằng đây là sự thật.

Vào ngày 9 tháng 11 năm 1989, bức tường chia cắt phía đông và phía tây Berlin đã sụp đổ. Vào thời điểm đó, đã có niềm vui tràn ngập qua biên giới được mở ra.

Tuy nhiên một cuộc khảo sát do Viện Nghiên cứu Forsa và Quỹ Liên bang Liên bang tiến hành vào tháng 9 cho thấy thái độ đối với việc thống nhất đất nước đã thay đổi từng năm kể từ năm 2011.

50% người Đức tin rằng đất nước này đã trở thành một quốc gia thống nhất, theo khảo sát.

Đây là sự gia tăng so với 6 năm trước khi chỉ có 47% cho rằng đây là sự thật.

Người Tây Đức lạc quan hơn một chút, với 52% nói rằng họ cảm thấy đất nước thống nhất trong khi ở miền đông nước Đức, chỉ có 43% những người được khảo sát cũng cảm thấy như vậy.Nghiên cứu cũng cho thấy sự khác biệt rõ nét giữa quan điểm của người trẻ và người già. Trong khi 65 phần trăm trong số 14 đến 21 tuổi nói rằng Đức đã phát triển cùng nhau như một quốc gia, chỉ có 40 phần trăm số người được hỏi trên 60 tuổi đồng ý.

Đức thống nhất 28 năm sau khi bức tường Berlin sụp đổ? - 0

Ảnh minh họa : DPA

Theo Kaminsky, thực tế là thế hệ trẻ nói riêng đã cảm thấy rất ít sự tách biệt giữa Đông và Tây Đức là một tin tốt lành.

Glücksatlas, phát hành hồi đầu tuần này, nhận thấy người Đức ở phía đông đánh giá hạnh phúc của họ là 6.89 điểm trên thang điểm 10, trong khi những người ở phía tây chấm 7.11 trên thang 10.

Giống như phía tây, người Đức ở phía đông đã thu lợi nhuận từ những năm kinh tế bùng nổ và "tiền luôn khiến chúng ta hạnh phúc", Raffelhüsche cho biết.

Nhưng đó không phải là tin vui duy nhất cho phương Đông. Lần đầu tiên kể từ khi thống nhất, dữ liệu xuất bản năm ngoái cho khu vực này đã thu được số lượng lớn người di chuyển từ các bang phía tây sang miền đông hơn.

Sau khi thống nhất đất nước, vào năm 1990, di dân về phía tây tăng lên mạnh mẽ, khi khoảng 200.000 người Đông Đức đổ về phía tây mỗi năm để tìm kiếm việc làm và cơ hội tốt hơn khi nền kinh tế của họ phải vật lộn để thích nghi với chủ nghĩa tư bản.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Dân số liên bang cho biết bước ngoặt xảy ra vào năm 2014, nhờ vào sự hấp dẫn đang tăng lên của phía Đông.

Thành phố sinh viên của Jena ở Thuringia từ lâu đã được biết đến như là một "ngọn hải đăng" của khu vực, với một khu vực công nghệ cao hưng thịnh, ngành công nghệ quang học mạnh mẽ, và một trường đại học lâu năm đã trở lại phổ biến.

"Đối với nhiều người, nó vẫn khó để thích nghi với việc nước Đức thống nhất. Đó là lý do tại sao chúng ta nên làm việc này và đừng quá biến quá khứ trở thành một khuôn mẫu", Jahn nói.

Hồng Anh - Tạp chí NƯỚC ĐỨC

 

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày