Đức tăng mức thặng dư ngân sách kỷ lục trong nửa đầu năm 2017

Theo số liệu chính thức được công bố hôm thứ 6, nhà nước Đức đã tăng mức thặng dư ngân sách kỷ lục từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2017, khi mà nền kinh tế lớn nhất châu Âu vẫn đang trên đà tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Tất cả các cấp của chính phủ - liên bang, khu vực và thành phố - kết hợp đã thu được 18,3 tỷ euro, theo số liệu từ cơ quan thống kê liên bang.

Doanh thu của chính phủ từ thuế, đóng góp xã hội và các nguồn khác lên đến 724 tỷ euro, tăng trưởng 4,3 phần trăm vào cùng kỳ năm 2016. Chi tiêu tăng cùng tốc độ, cũng tăng thêm 4,3% đạt mức 705 tỷ Euro.

Đức tăng mức thặng dư ngân sách kỷ lục trong nửa đầu năm 2017 - 0

Hình ảnh minh họa

Với tổng sản phẩm quốc nội trong nửa đầu năm là 1,6 nghìn tỷ Euro, thặng dư ngân sách hiện đang ở mức khoảng 1,1 phần trăm GDP.

"Ngân sách liên bang, khu vực và đô thị tiếp tục được hưởng lợi từ sự phát triển thuận lợi trong thị trường lao động và trong nền kinh tế, cũng như chính sách chi tiêu hạn chế", Destatis bình luận.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng cảnh báo rằng con số nửa đầu năm không nên bị áp đặt cho cả năm vì các sự kiện một lần có thể có ảnh hưởng lớn đến tài chính của chính phủ.

Các đồng minh, ‘hàng xóm’ và các tổ chức quốc tế thường chỉ trích Đức do sự miễn cưỡng của họ trong việc tăng đầu tư ở trong nước, một số lý luận có thể giúp làm giảm thặng dư thương mại.

Chính phủ đã thu được gần 24 tỷ euro, nhiều hơn số tiền chi tiêu trong cả năm 2016.

Trong một bản phát hành riêng biệt, các nhà thống kê xác nhận rằng tổng sản phẩm quốc nội của Đức đã tăng 0.6 phần trăm trong quý thứ hai, một sự suy giảm nhẹ từ việc mở rộng 0.7 phần trăm ba tháng đầu tiên.

Gia tăng lớn trong cả chi tiêu gia đình và nhà nước giữa tháng tư và tháng táu cũng như đầu tư cao hơn vào hàng hóa và xây dựng cho thấy các lực lượng trong nước đóng góp quan trọng nhất cho sự tăng trưởng.

Trong khi đó, nhập khẩu tăng nhanh hơn xuất khẩu, ở mức 1,7% so với 0,7% theo số liệu ban đầu, làm giảm nhẹ sự đóng góp vào tăng trưởng GDP từ cán cân thương mại.

Cho đến nay, tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa đầu đã không khiến Berlin phải điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP cả năm của mình lên từ mức dự đoán 1,5 phần trăm.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày