Đức sẽ sớm bỏ trừng phạt Nga vì Nord Stream-2

Ngoại trưởng Đức thăm Kremlin, khẳng định thống nhất quan điểm về xây dựng Nord Stream-2 nếu bị EU ngăn cản và nói khả năng hủy bỏ trừng phạt.

Đức sẽ sớm bỏ trừng phạt Nga vì Nord Stream-2 - 0

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel (phải) và Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller (trái) bàn luận về Nord Stream-2.

Thông tấn TASS của Nga hôm 29/11 thông tin, trong khuôn khổ cuộc họp của Liên minh châu Âu (EU), chính phủ Đức thảo luận về vấn đề dần dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Nga, nếu có tiến triển trong thực hiện hiệp định Minsk.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Maria Adebar thông tin: "Nếu có tiến bộ về thực thi Hiệp định Minsk, sau đó, ở EU, chúng ta sẽ nghĩ đến từng bước để nói về khả năng có thể triển khai giảm các biện pháp chế tài".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cũng lưu ý rằng, Berlin hiện đang "lo lắng theo dõi tình hình" ở phía đông Ukraine.

"Bộ trưởng nói rằng các hiệp định Minsk và việc thực hiện của các bên là những gì chúng tôi muốn được làm rõ" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức nói.

Đức vẫn là bên theo dõi độc lập tiến trình thực hiện thỏa thuận Minsk của Nga và Ukraine ở khu vực ly khai tại miền Đông Ukraine. Các biện pháp trừng phạt kinh tế áp dụng lên Nga được phía châu Âu đưa ra liên quan tới các cáo buộc Nga can thiệp quân sự hòng chiếm lãnh thổ Crimea và miền Đông Ukraine. Trong khi đó, phía Mỹ có các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn vào dự án dầu khí Dòng chảy phương Bắc- 2 (Nord Stream-2) nối từ Nga sang các nước châu Âu qua biển Baltic.

Đáng chú ý, biện pháp trừng phạt của Mỹ dù trên danh nghĩa nhằm vào Nga nhưng thực tế lại ảnh hưởng tới chiến lược năng lượng của châu Âu.

Trong những nỗ lực để không đưa sự can thiệp của Mỹ và Liên minh EU vào dự án giữa Nga và Đức, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel đã có chuyến thăm Điện Kremlin để thúc đẩy dự án sẽ được bắt đầu vào năm tới.

Hôm 29/11, Ngoại trưởng Đức đã diện kiến Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich và đề cập tới tiến trình thực hiện dự án dầu khí Nord Stream-2 khi có sự ngăn cản của một số nước châu Âu là Hội đồng liên minh.

Ngoại trưởng Đức khẳng định, phần đường ống Nord Stream-2 nằm dưới biển Baltic không phải tuân theo các hạn chế của "Gói năng lượng thứ 3" - vốn chỉ được quy định trên đất liền. Hai nước Nga- Đức cũng đều đồng thuận quan điểm này.

"Chúng tôi tin rằng, "Gói năng lượng thứ 3" không nên được áp dụng sử dụng vào dự án Nord Stream-2", Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh.

Theo đại diện của Nord Stream-2 AG, nhà điều hành dự án đường ống dẫn Nord Stream-2, ông Sebastian Sass khẳng định, kể cả khi liên minh EU đang muốn thay đổi các quy tắc của mình vì lo ngại về đường ống dẫn khí Nord Stream-2, thì dự án vẫn tiếp tục tiến hành giữa Nga và các đối tác.

Ông Sebastian Sass nói, ông biết rằng nhóm công tác về năng lượng của Hội đồng EU đã thảo luận về đề xuất của Ủy ban châu Âu trong việc thiết lập các quy tắc mới nhằm hạn chế các tác động tới từ dự án đường ống dẫn dầu của Nga- Đức.

"Chúng tôi biết rằng, một số lượng lớn các nước thành viên EU có rất nhiều câu hỏi về tác động tiềm tàng của các quy tắc mới được đề xuất đối với các quốc gia và các dự án năng lượng trên khắp châu Âu" - ông Sass lưu ý.

Người đại diện cũng Nord Stream-2 AG cũng cho biết, họ không nắm được đề xuất sửa đổi của EU là gì và có cách nào để ứng phó với dự thảo quy tắc mới bởi đây là vấn đề của riêng EU mà nhà điều hành của dự án Nga- Đức không được cho xem tài liệu.

Dẫu vậy, ông tin tưởng, kết quả cuối cùng của châu Âu sẽ ít có tác động đến dự án của Nga-Đức.

"Theo quan điểm của Nord Stream-2, điều quan trọng là nhấn mạnh rằng các quy tắc mới được đề xuất sẽ không ảnh hưởng đến việc xây dựng dự án của chúng ta trong bất kỳ trường hợp nào" - ông Sebastian Sass cho biết.

Theo vị đại diện Nord Stream-2 AG, liên minh EU chỉ có thể bày tỏ các quan ngại của họ nhằm vào các thỏa thuận thương mại của đường ống từ Đức phân bổ đi các nước châu Âu chứ không còn được can thiệp hay cản trở thi công dự án.

Nga- Đức phối hợp ăn ý với nhau

Sự hợp tác giữa Nga- Đức và chuyến thăm Điện Kremlin là một điểm sáng trong tình hình hiện nay khi các nguồn đầu tư từ các ngân hàng châu Âu lo ngại bị liên đới trừng phạt của Mỹ khi làm ăn với Nga thông qua dự án dầu khí trên.

Trong bối cảnh căng thẳng, phía Đức đang gấp rút hoàn thành việc lập kế hoạch cho dự án EUGAL đón đầu dự án Nord Stream-2 sẽ được triển khai vào giữa năm 2018.

Đức sẽ sớm bỏ trừng phạt Nga vì Nord Stream-2 - 1

Sơ đồ và lộ trình của EUGAL và Nord Stream-2.

Đường ống dẫn khí đốt kết nối châu Âu (European Gas Pipeline Link - EUGAL) là một nhánh rẽ từ đường ống dẫn khí chính Nord Stream-2.

Các nhà khai thác mạng lưới vận tải khí đốt Đức đã tỏ ra rất quan tâm đến dự án EUGAL khi tình hình không khả quan lắm với Nord Stream-2. Sau đàm phán, họ đồng ý góp 49,5% dự án dầu khí trên.

Gascade Gastransport (thuộc sở hữu của Gazprom và Wintershall thông qua liên minh WIGA) nắm giữ 50,5% cổ phần của dự án đồng thời giữ chức năng quản lý trong xây dựng và tương lai sẽ là nhà điều hành đường ống EUGAL.

Gascade Gastransport dự kiến ​​sẽ nhận được giấy phép xây dựng đường ống EUGAL vào giữa năm 2018 và ngay sau đó, công ty sẽ bắt đầu thực hiện việc lắp đặt đường ống.

Đường ống dẫn khí đốt EUGAL có chiều dài 485 km, với năng lực vận tải 55 tỷ m3/năm, sẽ chạy song song với đường ống OPAL, từ Greifswald ở phía đông bắc Đức đến Olbernau trên biên giới với Cộng hòa Séc (điểm Deutschneudorf).

Dẫu EUGAL được thi công, các bên tham gia dự án rất hy vọng các thủ tục pháp lý xung quanh việc xây dựng Nord Stream-2 sẽ nhanh chóng được khơi thông.

Ngọc Dương

Nguồn: baodatviet.vn


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày