Đức mất đà, tăng trưởng châu Âu chậm nhất trong vòng 20 tháng

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) mới nhất được công bố ngày 23/9 đã mang tới tin buồn tiếp theo cho khu vực châu Âu.

Việc chỉ số này rơi xuống mức gần thấp nhất trong vòng 2 năm qua cho thấy sự phục hồi mong manh của các nền kinh tế tại đây.

Theo kết quả của hãng tài chính IHS Markit, chỉ số PMI tháng 9 sơ bộ của 19 quốc gia sử dụng đồng Euro đạt 52,6 điểm, thấp hơn mức 52,9 điểm trong tháng 8 và dự báo chung của thị trường. Mặc dù vẫn đạt trên 50 điểm, tức vẫn đang tăng trưởng, nhưng đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ tháng 1/2015.

Đức mất đà, tăng trưởng châu Âu chậm nhất trong vòng 20 tháng - 0

Chỉ số PMI sơ bộ và tốc độ tăng trưởng GDP của khu vực sử dụng đồng Euro từ năm 1999 tới nay

Nhà kinh tế cao cấp Rob Dobson của IHS Markit cho rằng các nhà hoạch định chính sách tại châu Âu vẫn có cơ hội để đưa ra các chính sách hỗ trợ trong thời gian tới nếu họ thấy tình trạng kinh tế không được cải thiện.

Pháp vượt mặt Đức

Số liệu của IHS Markit cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của ngành dịch vụ tại Pháp, bù đắp cho sự trì trệ của ngành sản xuất chế tạo. Sự tích cực của ngành dịch vụ đã giúp chỉ số PMI tổng hợp của Pháp lần đầu vượt qua chỉ số của Đức trong vòng 4 năm qua.

Tăng trưởng giảm tốc tại Đức và các quốc gia sử dụng đồng Euro khác cho thấy sự phục hồi không đồng đều tại các quốc gia trước khi bước vào quý IV/2016.

Theo số liệu sơ bộ, chỉ số PMI tổng hợp của Đức trong tháng 9 đạt 52,7 điểm – mức thấp nhất trong vòng 16 tháng qua. Các nhà sản xuất tại Đức đang có được sự tăng trưởng vững chắc nhưng ngành dịch vụ lại cho thấy sự ì ạch trong tháng này.

Nhà kinh tế Oliver Kolodseike của IHS Markit nhận định rằng tỷ lệ tăng trưởng tại Đức khá tẻ nhạt và yếu hơn nhiều so với hồi đầu năm nay.

Mối quan tâm hiện nay đang đổ dồn về các xu hướng phát triển khác nhau của nền kinh tế Đức. Các nhà cung cấp dịch vụ đang gặp khó khăn trong khi ngành sản xuất cho thấy sự chắc chắn. Nhu cầu yếu tiếp tục kìm hãm dòng vốn của doanh nghiệp mới. Các công ty cho biết tăng trưởng sản lượng khó có thể tăng mạnh trong những tháng tới.

ECB sẽ hành động?

Nhà kinh tế Stephen Brown của công ty Capital Economics tin rằng tình trạng trên sẽ tăng thêm những áp lực đang đè nặng lên vai của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB).

Theo ông Brown, ECB có thể sẽ gia hạn chương trình mua tài sản muộn nhất vào cuộc họp tháng 12.

Nguồn: TINTUCVIETDUC.DE

Thạch Thảo - Theo CNBC


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày