Đức đối phó thế nào với các phong trào hoạt động chống lại Israel ?

Hôm thứ hai vừa qua, các Đài truyền thanh công công của Đức tuyên bố sẽ không tổ chức hòa nhạc cho ngôi sao nhạc rock Roger Waters do liên kết của ca sĩ này với phong trào tẩy chay chống lại Israel.

Nhiều công ty con của đài truyền hình quốc gia Đức ARD đã khẳng định rằng họ đã bỏ kế hoạch ra mắt hai buổi hòa nhạc của cựu nhạc trưởng Pink Floyd Roger Waters.

Động thái này nhằm đáp lại sự ủng hộ của rocker 74 tuổi đối với phong trào Tẩy chay nhằm vào Israel.

Giám đốc RBB, Patricia Schlesinger, nói:

"Điều quan trọng là chúng tôi phải có thái độ mạnh mẽ về điều này như một tín hiệu cho cộng đồng Do Thái ở Berlin và Brandenburg.”

Động thái này được Zentralrat der Juden (Hội Đồng Trung Ương Do Thái) ủng hộ, gọi đó là "một tín hiệu quan trọng rằng chủ nghĩa Do Thái chống lại Israel không có chỗ tồn tại ở Đức".

Phong trào BDS là gì?

Đức đối phó thế nào với các phong trào hoạt động chống lại Israel ? - 0

Photo: DPA

Phong trào BDS bắt đầu bởi các tổ chức phi chính phủ Palestine năm 2005 như là một chiến dịch bất bạo động nhằm gây áp lực cho Israel chấm dứt chiếm đóng lãnh thổ Palestine mà nó đã chiếm được trong một cuộc chiến tranh chống lại một số quốc gia Ả Rập vào năm 1967.

Nó được sự ủng hộ của người dân từ các trường đại học, chính trị và văn hoá, bao gồm những người ủng hộ Israel cũng như người Palestine.

Việc Israel chiếm đóng đất Palestine không được LHQ công nhận, kêu gọi rút quân và dỡ bỏ các khu định cư Do Thái trên đất Palestine.

Chiến dịch BDS tập trung vào việc ép các trường đại học, các tổ chức văn hoá và các chính phủ tẩy chay Israel cho đến khi nó thực hiện theo một số nghị quyết của LHQ.

Phong trào BDS được nhìn nhận như thế nào ở Đức?

Không có gì ngạc nhiên khi phong trào BDS cực kỳ gây tranh cãi ở Đức.

Phong trào này cũng bị chỉ trích ở Đức vì nó đòi hỏi một cuộc tẩy chay toàn bộ các hàng hoá Do thái từ Israel, chứ không phải chỉ là các sản phẩm được thực hiện trong các khu định cư bất hợp pháp.

Vào năm 2016, Gitta Connemann, Phó Chủ tịch nhóm Nghị viện Israel đã nói với Jüdische Allgemeine Zeitung (JAZ) rằng BDS là "chủ nghĩa chống Do Thái dưới hình thức tinh khiết nhất".

Các thành phố như München Frankfurt đã phản ứng bằng cách cấm BDS thuê tài sản của nhà nước để tổ chức các sự kiện.

© Hồng Anh - Tạp chí NƯỚC ĐỨC

 

 

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày