Đức điều tàu chiến qua Eo biển Đài Loan, Trung Quốc phản đối

Truyền thông Đức cho biết hải quân Đức có kế hoạch cho tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan vào giữa tháng chín này. Đây sẽ là lần đầu tiên tàu chiến Đức đi qua eo biển này trong vòng hơn 20 năm qua.

Tàu khu trục Baden-Württemberg và tàu Frankfurt am Main theo dự kiến sẽ đi qua Eo biển Đài Loan khi trên đường từ Hàn Quốc đến Jakarta, Indonesia, theo báo Der Spiegel của Đức hôm 7/9.

1 Duc Dieu Tau Chien Qua Eo Bien Dai Loan Trung Quoc Phan DoiTàu chiến của Đức ở cảng Incheon, Hàn Quốc hôm 6/9/2024

Bắc Kinh hôm 9/9 lên tiếng cảnh báo Đức không nên khiêu khích và xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc dưới chiêu bài tự do hàng hải sau khi Đức điều hai tàu chiến đến khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và có kế hoạch đi qua Eo biển Đài Loan.

Truyền thông Đức cho biết hải quân Đức có kế hoạch cho tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan vào giữa tháng chín này.

Đây sẽ là lần đầu tiên tàu chiến Đức đi qua eo biển này trong vòng hơn 20 năm qua.

Tàu khu trục Baden-Württemberg và tàu Frankfurt am Main theo dự kiến sẽ đi qua Eo biển Đài Loan khi trên đường từ Hàn Quốc đến Jakarta, Indonesia, theo báo Der Spiegel của Đức hôm 7/9.

Trung Quốc hiện đòi chủ quyền đối với Đài Loan và Eo biển Đài Loan. Theo Der Spiegel, Đức sẽ không gửi thông báo cho Bắc Kinh về chuyến đi của tàu qua vùng nước này vì cho rằng chuyến đi này là hoàn toàn bình thường.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với báo giới ở Bắc Kinh rằng “Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc” và vùng nước ở Eo biển Đài Loan từ cả hai bờ đều thuộc Trung Quốc.

Mỹ và các đồng minh luôn khẳng định Eo biển Đài Loan là vùng biển quốc tế và có tự do hàng hải, hàng không theo luật quốc tế.

Các tàu của hải quân Mỹ đã đi qua vùng nước này trong năm nay. Lần cuối tàu của Mỹ đi qua đây là tàu hộ tống có tên lửa dẫn đường USS Ralph Johnson hôm 22/8 vừa qua.

Trung Quốc thường xuyên điều tàu và máy bay bay qua vùng biển ở Eo Đài Loan.

Hôm 21/8 vừa qua, Trung Quốc đã điều 21 máy bay và bảy tàu chiến qua vùng nước này, theo Bộ Quốc phòng Đài Loan.

Theo RFA


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày