Đức "chao đảo" vì scandal trứng nhiễm độc

Một Bộ trưởng Đức đã lên tiếng cáo buộc hôm thứ 4 rằng thực tế số lượng trứng bị nhiễm chất diệt côn trùng fipronil đã xâm nhập vào nước này cao hơn gấp 3 lần so với con số chính phủ đưa ra.

 Trong khi Berlin cho biết có tổng cộng 10,7 triệu quả trứng bị nhiễm độc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp cho hay con số thực tế có thể lên tới 35 triệu.

Christian Meyer của đảng Greens về vấn đề sinh thái học, đã buộc tội Berlin "che đậy vấn đề" và cho biết số liệu mà ông đưa ra hoàn toàn dựa trên những dữ liệu của EU.

Đức chao đảo vì scandal trứng nhiễm độc - 0

Các chuyên gia khoa học đang phân tích mẫu trứng nhiễm độc - Ảnh: reuters/dpa

Ở cấp quốc gia, người phát ngôn của Bộ trưởng Nông nghiệp Christian Schmidt của đảng CSU bảo thủ đã bác bỏ tuyên bố này và cáo buộc Meyer là chính trị hóa vấn đề này trước cuộc bầu cử quốc gia vào ngày 24 tháng 9 và cuộc thăm dò ý kiến ​​vào tháng 10. 

Người phát ngôn của Schmidt, Christina Wendt, nói: "Người ta không nên sử dụng những lo ngại của người tiêu dùng cho các chiến dịch tranh cử.”

Fipronil thường được sử dụng để loại bỏ bọ chét, chấy và ve khỏi động vật và là một chất bị cấm trong Liên minh châu Âu đối với việc sử dụng chất này trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Thuốc trừ sâu đã được phát hiện trong trứng ở 17 nước châu Âu kể từ khi vụ bê bối bắt đầu vào đầu tháng 8 và thậm chí loại trứng này còn được tìm thấy ở Hồng Kông.

Hàng triệu quả trứng đã bị tiêu hủy bởi các siêu thị và hàng chục trang trại gia cầm bị đóng cửa.

Bỉ đã trở thành quốc gia đầu tiên chính thức thông báo hệ thống cảnh báo an toàn thực phẩm của EU về sự có mặt của trứng bị ô nhiễm vào ngày 20 tháng 7, tiếp theo là Hà Lan và Đức.

Tuy nhiên, tin tức đã không được công khai cho đến ngày 1 tháng 8.

EU khẳng định không có mối đe dọa đối với con người, nhưng Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng khi ăn loại trứng này với số lượng lớn, nó có thể gây hại cho thận, gan và tuyến giáp.

 

Nguồn: VOV.VN

 

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày