Đẩy mạnh hợp tác KH&CN giữa Việt Nam và CHLB Đức

Cần phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án Kawatech vào cuối tháng 1 năm 2018 chứ không để sang giữa tháng 2, vì phải cung cấp nước sạch cho đồng bào ăn Tết.

Đây là yêu cầu của ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tại buổi làm việc với đại diện Cộng hòa Liên bang Đức (CHLB Đức). Buổi làm việc đã tập trung trao đổi, thảo luận nhiều vấn đề cấp bách của Việt Nam, đặc biệt, là việc tiếp tục triển khai pha 2 của Dự án KawaTech trong thời gian tới.

Đẩy mạnh hợp tác KH&CN giữa Việt Nam và CHLB Đức  - 0

Toàn cảnh buổi làm việc.

KawaTech là một dự án trong chương trình hợp tác theo Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức được thực hiện tại Hà Giang. Dự án nhằm nghiên cứu triển khai công nghệ khai thác, sử dụng tài nguyên nước ở các vùng núi đá vôi từ đó đưa ra giải pháp cấp nước bền vững cho người dân trong vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Đây là dự án được các chuyên gia Đức đầu tư máy móc và chuyển giao công nghệ cấp nước không dùng điện theo công nghệ mới (PAT). 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh, khẳng định việc triển khai pha 2 để cung cấp cho đồng bào là vô cùng cần thiết. Bên cạnh việc cấp nước thì việc đảm bảo chất lượng nguồn nước cũng rất quan trọng.

Ngoài ra, vấn đề tìm nguồn điện để xử lý nước sạch cho đồng bào vùng cao vẫn cần được bàn bạc thêm. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng bày tỏ hi vọng, trong thời gian tới, CHLB Đức sẽ hỗ trợ để có nhiều dự án mang ý nghĩa xã hội như thế này được triển khai.

Về phần mình, ông Wilfried Kraus,  Phó Tổng vụ trưởng Vụ Năng lượng, Khí hậu và Phát triển bền vững, cho biết: "Tôi rất vui mừng vì với dự án này, công nghệ của CHLB Đức đã đem lại hiệu quả để phục vụ cho đồng bào dân tộc. Đó là điều chúng tôi thấy rất tự hào, KH&CN đã góp phần phục vụ đời sống. Trong thời gian tới cần thực hiện các bước theo của dự án và chuyển giao công nghệ để phát triển bền vững đem lại nguồn nước sạch phục vụ cho đời sống của đồng bào."

Đồng tình với quan điểm trên, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, việc triển khai sớm dự án Kawatech có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, để đồng bào vùng cao sớm có nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. Trong thời gian tới, cần đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Theo đó, thời hạn hoàn thành dự án Kawatech là cuối tháng 1 chứ không để sang giữa tháng 2/2018 vì phải cung cấp nước cho đồng bào ăn Tết. Nếu còn vướng mắc ở tỉnh Hà Giang thì Bộ KH&CN sẽ có ý kiến và hỗ trợ để dự án triển khai kịp cuối tháng 1 năm 2018. Bộ KH&CN sẽ liên hệ với UBND tỉnh Hà Giang để đảm bảo tạo mọi điều kiện để dự án triển khai thuận lợi và kịp thời gian trên.

Tại buổi làm việc, ông Christian Berger, Đại sứ CHLB Đức tại Việt Nam, cũng bày tỏ mong muốn hợp tác về KH&CN giữa 2 nước phát triển hơn nữa. Đặc biệt là đẩy mạnh triển khai các dự án hợp tác nghiên cứu chung nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách của Việt Nam như ứng phó với nạn hạn hán, xâm nhập mặn, bảo vệ mực nước ngầm, công nghệ tưới nước tiên tiến tiết kiệm nước, xử lý môi trường nước khu khai khoáng, dự báo tác động đến tài nguyên nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long do các đập thủy điện vùng thượng nguồn gây ra….

Dự án Kawatech được thí điểm triển khai tại Trạm Thủy điện Séo Hồ, huyện Đồng Văn do UBND tỉnh Hà Giang làm chủ đầu tư, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cùng nhóm chuyên gia Đức khảo sát, lập thiết kế. Dự án được triển khai thực hiện trong thời gian 3 năm từ tháng 9/2013 đến tháng 9/2016. Với nguồn kinh phí là gần 70 tỷ đồng trong đó bao gồm vốn của Chính phủ Đức tài trợ, vốn hỗ trợ của Bộ KH&CN và vốn đối ứng của tỉnh Hà Giang.

Dự án được lập trên nguyên lý dùng sức chảy của dòng suối tạo ra điện vận hành bơm máy để đẩy nước lên cao, sau đó từ bể cao nước sẽ được đưa về khu dân cư theo nguyên lý áp lực. Mô hình của dự án hứa hẹn sẽ được nhân rộng ra các địa phương khác, góp phần cung cấp nước sạch, cải thiện cuộc sống của đồng bào vùng cao Việt Nam.

Buổi làm việc cũng đề cập đến việc triển khai dự án “Các giải pháp tích hợp cho sự phát triển bền vững khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - Đất, Nước, Năng lượng và Khí hậu”. Trên cơ sở 03 hợp phần của Dự án (03 trụ cột): Quy hoạch sử dụng tài nguyên đất và nước cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; Công nghệ về nước và năng lượng; Dịch vụ nước và môi trường, sau khi tổng hợp ý kiến của các cơ quan, đơn vị nghiên cứu và các nhà khoa học của Việt Nam, Bộ KH&CN đề xuất một số định hướng nội dung nghiên cứu theo từng hợp phần.

Theo đó, đối với Hợp phần Quy hoạch sử dụng tài nguyên đất và nước cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đề xuất tập trung vào 02 định hướng nội dung chính: Xây dựng bộ công cụ quy hoạch tích hợp tài nguyên đất, nước và khí hậu phục vụ phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long, thích ứng với biến đổi khí hậu; Xây dựng thí điểm qui hoạch tích hợp tại một địa phương (vùng).

Đối với Hợp phần Công nghệ về nước và năng lượng, đề xuất tập trung vào 02 định hướng nội dung chính: Nghiên cứu và xây dựng thí điểm một đoạn đê biển chống xói lở theo hướng thân thiện với môi trường, đồng thời đảm bảo hiệu quả kinh tế; Nghiên cứu và thiết lập hệ thống quan trắc để hỗ trợ việc theo dõi biến động tài nguyên nước (nước mặt, nước ngầm) trong mối tương quan với sụt lún và xâm nhập mặn.

Đối với Hợp phần Dịch vụ nước và môi trường, đề xuất tập trung vào 2 định hướng nội dung chính: Nghiên cứu xây dựng mô hình cấp nước cho vùng khan hiếm nước (Đảo Phú Quốc) bằng công nghệ tiên tiến với chi phí quản lý thấp; Nghiên cứu xây dựng mô hình thí điểm về tái sử dụng nước thải thủy sản (đầm nuôi tôm) để bảo vệ môi trường cho vùng cụ thể tại Đồng bằng sông Cửu Long. 

 

Liên Cơ-Khampha


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày