Đám cưới đồng giới đầu tiên ở Đức theo luật mới

"Phòng Vàng" tòa thị chính quận Schöneberg ở thủ đô Berlin ngày chủ nhật chật cứng các khách mời cùng nhà báo chứng kiến đám cưới đồng giới đầu tiên của Karl Kreile, 59 tuổi, với đối tác 38 năm Bodo Mende, 60 tuổi.

Các tòa thị chính ở Berlin, Hamburg và các nơi khác đều mở cửa ngày chủ nhật để chào mừng ngày các cặp đồng giới bình đẳng pháp lý với các cặp khác giới.

Đạo luật mới có hiệu lực từ ngày 1-10, đã được thông qua sau một cuộc bỏ phiếu bất ngờ tại Quốc hội 3 tháng trước.

Quận Schöneberg phù hợp tổ chức đám cưới đồng giới đầu tiên ở Đức vì đây từ lâu đã là trung tâm thế giới đồng tính ở thủ đô Đức.

Hai chú rể Kreile và Mende đã tuyên thệ và ký giấy đăng ký kết hôn trước tiếng vỗ tay và cổ vũ của khoảng 60 khách mời cùng số nhà báo tương đương.

Kreile tuyên bố "vinh dự đáng kinh ngạc" là cặp đồng tính đầu tiên kết hôn ở Đức, sau khi ông và Mende đã vận động quyền của người đồng tính trong hàng chục năm qua.

Sau khi cắt bánh cưới trang trí lá cờ cầu vồng và dòng chữ "Hôn nhân cho tất cả mọi người", cặp mới cưới tổ chức một buổi tiếp tân nhỏ và sẽ bay tới Vienna ở Áo để hưởng tuần trăng mật 5 ngày.

Đám cưới đồng giới đầu tiên ở Đức theo luật mới - 0 Đám cưới đồng giới đầu tiên ở Đức theo luật mới - 1

Hai chú rể Karl Kreile (trái) và Bodo Mende hôn nhau trong đám cưới đồng giới đầu tiên theo luật mới tại tòa thị chính quận Schöneberg ở thủ đô Berlin, ngày 1-10-2017. Ảnh: dpa

"15 năm trước, chúng tôi đã tổ chức một bữa tiệc mừng không thể lớn hơn", Kreile kể về buổi tiệc mừng sau khi họ được đăng ký đối tác quan hệ vào năm 2002 theo quy định mới lúc đó. Tuy nhiên, quy định này cho những cặp đồng giới ít quyền hơn so với những cặp khác giới đã kết hôn.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phản đối hôn nhân đồng giới nhưng đã chấp nhận một cuộc bỏ phiếu "theo lương tâm" tại Quốc hội vào ngày 30-6.

Đức trở thành quốc gia thứ 23 công nhận hôn nhân đồng giới, sau khi dự luật được sự hỗ trợ mạnh mẽ của công chúng này đã được Quốc hội thông qua với 393 phiếu ủng hộ hôn nhân bình đẳng và 226 phiếu chống, gồm của bà Merkel.

Joerg Steinert, người đứng đầu chi nhánh Berlin của Hiệp hội Đồng tính nam và nữ Đức tuyên bố: "Ngày hôm nay gửi một tín hiệu quan trọng, đó là sự phân biệt đối xử của quốc gia với đồng tính nam và nữ đã chấm dứt. Điều này đã kéo dài quá lâu ở Đức và vì vậy đây là một ngày vui lớn".

Vẫn còn một số trở ngại, gồm thực tế là phụ nữ không thể tự động được công nhận làm mẹ một đứa con của bạn gái đồng tính, hay phần mềm lưu trữ cuộc hôn nhân hiện chưa cho phép ghi 2 người có cùng giới tính.

Theo số liệu chính thức, có khoảng 43.000 cặp đối tác đăng ký đối tác quan hệ tại Đức năm 2015 và hầu hết dự kiến được chuyển thành hôn nhân chính thức trong những tháng tới, AP cho biết.

BẢO NGHI, SGGP


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày