Chính phủ Đức muốn quyền truy cập vào mọi thiết bị số

Bộ trưởng Nội vụ Đức muốn buộc các công ty công nghệ và xe hơi phải cung cấp các dịch vụ an ninh Đức với khả năng truy cập kỹ thuật số vô tuyến vào ô tô, máy tính, điện thoại và nhiều thiết bị thông minh khác.

 

Redaktion Netzwerk Deutschland (RND) báo cáo rằng Thomas de Maizière đã viết một bản dự thảo đề xuất cho hội nghị bộ trưởng nội vụ, diễn ra vào tuần tới tại Leipzig, mà ông gọi là "nghĩa vụ pháp lý cho các bên thứ ba quyền giám sát bí mật".

Theo RND, đề xuất này sẽ "mở rộng đáng kể" quyền lực của nhà nước để theo dõi công dân của mình.

Bộ trưởng Nội vụ đã có động cơ đề xuất một luật mới bởi thực tế là các cơ quan tình báo đang ngày càng gặp nhiều khó khăn để vượt qua các hệ thống an ninh nhằm bảo vệ sự riêng tư trên các thiết bị số.

Ví dụ, các hệ thống khóa hiện đại trên xe hơi rất thông minh thậm chí họ thậm chí cảnh báo người lái xe nếu xe của họ bị rung chuyển một chút.

Bộ trưởng nội vu Đức, ông De Maizière muốn luật mới bảo đảm rằng những cảnh báo này sẽ không được gửi đến chủ xe nếu cảnh sát xác định điều đó là hợp lý khi điều tra.

 

Tuy nhiên các thông số của dự luật được cho là rộng hơn rất nhiều. ông De Maizière cũng muốn các dịch vụ an ninh có khả năng gián điệp trên bất kỳ thiết bị nào kết nối Internet.

Các công ty công nghệ sẽ phải cung cấp cho nhà nước quyền truy cập vào máy tính bảng và máy tính cá nhân, thậm chí cả với TV thông minh và hệ thống nhà bếp kỹ thuật số.

Chính phủ Đức muốn quyền truy cập vào mọi thiết bị số - 0

Ảnh minh họa: DPA

Các dịch vụ an ninh sẽ cần sự cho phép của thẩm phán để truy cập vào bất kỳ thiết bị nào. Đề xuất này đã vấp phải sự ngạc nhiên của các nhà hoạt động chính trị.

Dự thảo luật này là "một cuộc tấn công trực diện về an ninh kỹ thuật số của mọi công dân", Frank Rieger, phát ngôn viên của Câu lạc bộ Máy tính Chaos (CCC) nói với netzpolitik.org.

"Tiếp cận với hệ thống CNTT của một chiếc ô tô có nghĩa là một sự thay đổi giết chết chủ nhân của nó theo nghĩa đen".

"Kế hoạch của Bộ trưởng Nội vụ dường như là một cơn ác mộng của Orwellian. Chẳng mấy chốc, tất cả các căn hộ ở Đức sẽ được trang bị những thiết bị có tiềm năng để nghe trộm thông tin", Konstantin von Notz, thành viên của Đảng Xanh nói với Spiegel.

"Liệu chúng ta có muốn sống trong một vùng đất không có sự riêng tư và chính phủ có thể can thiệp vào bất cứ nơi nào có thiết bị công nghệ? "

©Hồng Anh - Tạp chí NƯỚC ĐỨC (lược dịch)

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày