Cảnh sát Đức và những sai lầm trong vụ tấn công khủng bố Berlin

Amri đã cướp một chiếc xe tải vào ngày 19 tháng 12 năm ngoái, đã giết người lái xe Ba Lan và lao chiếc xe vào đám đông người đi lại, khiến cho 11 người thiệt mạng và làm bị thương hàng chục người khác.

 

Một công tố viên liên bang đã được thành phố Berlin trao cho quyền hạn để theo dõi việc xử lý kẻ khủng bố Anis Amri của cảnh sát.

Báo cáo cuối cùng của cựu công tố viên Bruno Jost cho thấy các cuộc điều tra của cảnh sát Berlin vào hồi tháng 12 năm ngoái là "quá nhiều sai lầm" "không đầy đủ bằng chứng" và "không chuyên nghiệp".

Jost đã được Bộ Nội vụ Berlin giao nhiệm vụ vào tháng 4 để xem xét những thất bại có thể xảy ra trong việc giám sát người tị nạn Tunisian trong những tháng trước vụ tấn công.

Amri đã cướp một chiếc xe tải vào ngày 19 tháng 12 năm ngoái, đã giết người lái xe Ba Lan và lao chiếc xe vào đám đông người đi lại, khiến cho 11 người thiệt mạng và làm bị thương hàng chục người khác.

Ông đã bị cảnh sát Italy bắn chết trong khi chạy trốn tại Milan, bốn ngày sau vụ tấn công được tuyên bố nhận trách nhiệm bởi Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Cảnh sát Đức và những sai lầm trong vụ tấn công khủng bố Berlin - 0

Sau cuộc tấn công khủng bố dã man nhất của Đức, các quan chức đã thừa nhận một loạt các thất bại về an ninh khi cho phép Amri đăng ký theo nhiều nhân dạng và trốn tránh các cơ quan chức năng trong khi tay này tiếp xúc với các chiến binh Hồi giáo.

Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cũng đã ban hành một lệnh trục xuất với Amri.

 

Jost đã phàn nàn trong bản báo cáo được công bố hôm thứ năm, nói rằng các nhà chức trách ở Béc-lin và Baden-Württemberg đưa ra những ‘cơ hội dễ dàng’ để đưa Amri vào tù, mặc dù hắn ta bị coi là rất nguy hiểm.

"Họ không thể chỉ giải quyết một trường hợp nguy hiểm như của Amri bằng việc bỏ tù hắn ta, điều đó là không đầy đủ", ông nói. "Hắn ta được liệt kê là một người Hồi giáo nguy hiểm và trường hợp của hắn đã được để ý thường xuyên. Họ không thể hành động với hắn tương tự như hành động với một tên trộm cắp vặt. "

Nhà điều tra đặc biệt phát hiện ra rằng, mặc dù cảnh sát Berlin đã coi Amri là người Hồi giáo nguy hiểm nhất trong thành phố, họ chỉ đưa hắn ta dưới sự giám sát trong vài tuần. Ngay cả khi đó, giám sát đã dừng lại vào dịp cuối tuần và các ngày lễ.

Jost đã kết luận rằng sẽ rất khó để xây dựng một vụ án chống lại Amri vì nghi ngờ về kế hoạch tấn công khủng bố. Nhưng ông nói rằng có đủ bằng chứng để buộc hắn ta vì những cuộc đàm thoại bằng điện thoại của hắn.

Tuy nhiên, sự liên lạc hỗn độn giữa các phòng ban trong cơ quan truy tố Berlin đã không dẫn đến việc ai mới là người phải chịu trách nhiệm về vụ điều tra, Jost phát hiện.

Người đứng đầu cuộc điều tra đã tuyên bố với điều tra viên đặc biệt rằng anh ta không có hồi ức về việc điều tra Amri.

Người điều tra cũng phát hiện ra rằng hệ thống tư pháp ở Baden-Württemberg đã bị buộc tội vì để Amri lọt qua mạng lưới an ninh mạng.

Vào mùa hè năm 2016, người Tunisia đã bị bắt với hai thẻ căn cước giả của Ý ở bang phía nam. Nhưng hai ngày sau anh ta được thả ra.

Jost thấy không thể hiểu nổi sao không có lệnh bắt giữ nào được đưa ra "bất chấp những cố gắng lâu dài và khẩn cấp để trục xuất hắn ta."

"Họ đã làm sai mọi thứ", điều tra viên đặc biệt nói.

Jost phát hiện ra rằng việc đăng ký những người mới đến thường "không đáp ứng các tiêu chuẩn theo luật pháp".

Trong những trường hợp này, không có gì ngạc nhiên khi Amri đã có thể đăng ký ở nhiều nơi dưới nhiều hình dạng khác nhau, làm phức tạp thêm cuộc tìm kiếm của các nhà điều tra.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày