Bất bình đẳng tiền lương nghiêm trọng ở Đức

Bất bình đẳng tiền lương ở Đức cũng không khác biệt là bao so với Thế chiến thứ nhất.10% người giàu ở Đức kiếm được 40% tổng thu nhập.

 

Nhà kinh tế học người Pháp Thomas Piketty đã phát hành một nghiên cứu về sự bình đẳng tiền lương trên toàn cầu vào ngày thứ sáu.

Nhóm của ông đã tìm thấy vấn đề bất bình đẳng tiền lương ở Đức cũng không khác biệt là bao so với Thế chiến thứ nhất.

Nghiên cứu cho thấy 10% người giàu ở Đức kiếm được 40% tổng thu nhập.

Theo Charlotte Bartels thuộc Viện nghiên cứu kinh tế Đức (DIW), nghiên cứu các dữ liệu của Đức, tỷ lệ này đã tăng lên từ giữa những năm 1990.

"50 % dưới cùng đã mất đi số tiền lương đáng kể trong những năm gần đây về cắt giảm thu nhập tổng thể. Trong những năm 1960, họ kiếm được một phần ba tổng số, bây giờ đã giảm xuống còn 17% ", Bartels nói.

Bất bình đẳng tiền lương nghiêm trọng ở Đức - 0

Ảnh: DPA

Nhưng bà cũng nói thêm rằng "nếu bạn bao gồm các khoản chuyển tiền xã hội, không được tiết lộ trong số liệu thu nhập trước thuế, số người có thu nhập thấp có thể sẽ tốt hơn".

 

Trong khi đó, tỷ lệ phần trăm thu nhập tổng thể do các tầng lớp trung lưu mang về vẫn duy trì ở mức tương đối ổn định ở mức 40% trong sáu thập kỷ qua.

"Toàn bộ sự bất bình đẳng tiền lương không hoàn toàn thấp hơn hoặc cao hơn một thế kỷ trước. Nhưng nó đã tăng lên kể từ đầu thế kỷ, "Bartels nói.

Nghiên cứu cho thấy bất bình đẳng về thu nhập đã tăng lên trên toàn cầu, với sự khác biệt lớn nhất ở Bắc Mỹ, Trung Quốc, Nga và Ấn Độ.

Châu Âu có tỷ lệ thu nhập thấp nhất nằm trong tổng số 10% trên thế giới.

Các nhà kinh tế cho rằng việc tư nhân hóa ngành công nghiệp đã là thủ phạm chính cho sự tăng trưởng trong sự bất bình đẳng này.

Thông qua việc bán các tổ chức sở hữu nhà nước thành tổ chức sở hữu tư nhân, "các chính phủ đã mất khả năng chống lại bất bình đẳng", các nhà kinh tế viết.

 

Hồng Anh- Tạp chí NƯỚC ĐỨC

Theo: DW

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày