Bà Merkel chi 90 triệu EURO cho người tị nạn rời Đức

Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ cấp hàng triệu euro tiền mặt cho những người tị nạn để họ tự nguyện trở về quê nhà. Tờ Mail Online cho biết, Thủ tướng Merkel đã đồng ý với gói giải pháp nhằm tăng tốc độ trục xuất ước tính 450.000 người di cư không được chấp …

Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ cấp hàng triệu euro tiền mặt cho những người tị nạn để họ tự nguyện trở về quê nhà.

Tờ Mail Online cho biết, Thủ tướng Merkel đã đồng ý với gói giải pháp nhằm tăng tốc độ trục xuất ước tính 450.000 người di cư không được chấp thuận tị nạn tại Đức. Kế hoạch này bao gồm chương trình trả khoảng 90 triệu euro tiền mặt cho những người di cư tự nguyện rời đi.

Giới phân tích xem đây là kế hoạch “tuyệt vọng” của bà Merkel nhằm vớt vát sự ủng hộ trước thềm nỗ lực tái tranh cử của bà vào tháng 9 năm nay.

132 Content 5 5

Một cuộc thăm dò dư luận mới đây đã cho kết quả “sốc” khi sự ủng hộ dành cho đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo của bà Merkel lần đầu tiên tụt xuống vị trí thứ hai trong 7 năm qua.

Lâu nay chính phủ của bà Merkel đã bị chỉ trích nặng nề về chính sách mở cửa biên giới, hoan nghênh mọi người tị nạn trong cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu năm 2015, dẫn đến sự ủng hộ của cử tri đổ sang các đảng chống người nhập cư như đảng Dân chủ Xã hội.

Làn sóng chỉ trích càng tăng cao sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào khu chợ Giáng sinh ở Berlin cuối năm ngoái, khi tên khủng bố người Tunisia Anis Amri được xác định là đã bị từ chối quy chế tị nạn tại Đức vài tháng trước đó.

Và trước sự sụt giảm tín nhiệm, trong bối cảnh 1,2 triệu người di cư đổ về Đức, bà Merkel đã thay đổi chiến lược 180 độ, cam kết sẽ trục xuất phần đông trong số này do không đáp ứng điều kiện, bằng một loạt các biện pháp đẩy nhanh quá trình này.

Những biện pháp mới vừa được bà Merkel đồng ý sẽ cho phép các quan chức phân tích điện thoại của người tị nạn để xác minh danh tính của họ. Bên cạnh đó, điều luật bắt giữ người di cư cũng sẽ được nới rộng và Berlin sẽ thiết lập một bộ phận hỗ trợ quá trình trục xuất hàng loạt.

Một loạt “trung tâm trục xuất liên bang” cũng sẽ được thiết lập gần sân bay để chứa người di cư trước khi họ bị trục xuất.

132 Content 7 5

Bà Merkel thừa nhận kế hoạch trục xuất người di cư sẽ khó thành công nếu chỉ dựa vào tinh thần tự nguyện của họ.

“Kế hoạch trục xuất người di cư của chúng tôi chủ yếu dựa vào tinh thần tự nguyện của họ. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng việc tự nguyện trục xuất sẽ không xảy ra nếu người di cư biết rằng họ sẽ không bị bắt buộc trở về quê nhà”, bà Merkel khẳng định.

Thỏa thuận trục xuất người di cư được đồng thuận bởi 16 thống đốc khu vực Đức- những người chịu phần lớn trách nhiệm trong việc dàn xếp trục xuất. Những biện pháp hiện tại khiến giới chức trách gặp khó khăn trong việc trục xuất những người di cư bị từ chối tị nạn.

Phần đông người di cư bị từ chối tị nạn đến từ những khu vực được xem là an toàn, không giống như những khu vực chiến tranh như Syria. Năm ngoái, trong số 170.000 người di cư bị từ chối tị nạn, chỉ 55.000 người tự nguyện rời Đức.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày