Bà Angela Merkel tiếp tục làm Thủ tướng Đức nhiệm kỳ 4

Thủ tướng Đức Angela Merkel thắng nhiệm kỳ 4 trong cuộc tổng tuyển cử, nhưng chiến thắng bị phủ bóng đen khi đảng cực hữu lần đầu vào quốc hội. 

Khối bảo thủ của bà Merkel giành được khoảng 32,5 % phiếu bầu, trở thành nhóm lớn nhất trong quốc hội, đài ARD thông báo dựa trên thăm dò ý kiến cử tri ngoài điểm bỏ phiếu. Tuy nhiên, con số này giảm so với tỷ lệ 41,5 trong cuộc bầu cử trước, vào năm 2013. 

Bà Angela Merkel tiếp tục làm Thủ tướng Đức nhiệm kỳ 4 - 0

Đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đối thủ gần nhất, chỉ được 20% số phiếu, mức thấp kỷ lục thời hậu chiến. Đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) gây chấn động khi giành vị trí thứ ba, với khoảng 13 - 13,5% số phiếu, lần đầu tiên vào quốc hội. 

Sau khi kết quả thăm dò được thông báo, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội đã thừa nhận thất bại, theo Reuters. Với chiến thắng này, bà Merkel giành kỷ lục tương đương Helmut Kohl, trở thành thủ tướng lâu năm nhất ở Đức trong lịch sử thời hậu chiến.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày